Thứ sáu, 29/03/2019 09:15 GMT+7

Ứng dụng các hợp chất có hoạt tính sinh học từ nguồn dược liệu Việt Nam

Chiều 27/3, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST, Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Diễn đàn công nghiệp lần thứ II với chủ đề "Các hợp chất có hoạt tính sinh học từ nguồn thiên nhiên Việt Nam: Tiềm năng và ứng dụng".


Toàn cảnh diễn đàn

 

Diễn đàn giúp các doanh nghiệp, nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học của Việt Nam trao đổi các khó khăn đang gặp phải trong quá trình nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm từ dược liệu. Qua đó, VKIST nắm bắt các nhu cầu về công nghệ để triển khai cung cấp, kết nối.

Tại Diễn đàn, PGS, TS Phương Thiện Thương, Trưởng Khoa Hóa phân tích - Tiêu chuẩn (Viện Dược liệu) cho biết, Việt Nam có nguồn dược liệu phong phú và tri thức bản địa về sử dụng cây dược liệu làm thuốc. Nhưng, hiện còn thiếu công nghệ chiết xuất và các nghiên cứu cơ bản, cần phát triển theo hướng nghiên cứu, ứng dụng các hợp chất có tính sinh học từ nguồn dược liệu.

Nêu các khó khăn của nhà khoa học trong quá trình phát triển sản phẩm từ dược liệu, PGS, TS Lê Mai Hương, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho biết: Khó khăn lớn nhất là thiếu kinh nghiệm và vốn để sản phẩm tiếp cận thị trường. Bên cạnh đó, có những rào cản về các thủ tục chứng nhận sản phẩm.

Ở góc độ doanh nghiệp, Ths Khuất Văn Mạnh, Công ty cổ phần Nam Dược nêu các bất cập trong thực tế sản xuất thuốc, như: hầu hết các cây dược liệu chưa xác định được các thành phần hoạt chất; dược liệu đưa vào sản xuất chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, khiến chất lượng sản phẩm không ổn định; việc kiểm nghiệm dược liệu thiếu trang thiết bị, công nghệ bào chế lạc hậu nên hiệu suất, năng suất thấp.... Ths Khuất Văn Mạnh đề nghị cần xem xét tiềm năng của dược liệu làm thuốc; phát triển khoa học, kỹ thuật để nâng tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm; xây dựng danh mục cây thuốc có nghiên cứu cơ bản để doanh nghiệp có thể sử dụng, rút ngắn thời gian nghiên cứu sản phẩm. Đại diện Công ty cổ phần Traphaco chia sẻ. công ty rất quan tâm đầu tư nghiên cứu sản phẩm, nhưng chưa có nhiều cơ hội tiếp cận các giá trị mà các nhà khoa học đã nghiên cứu. Công ty mong muốn hợp tác nhà khoa học để nghiên cứu phát triển và đa dạng hoá các sản phẩm từ cây đinh lăng.

Trước các vấn đề mà các doanh nghiệp, nhà khoa học đặt ra, TS Kum Dongwha, Viện trưởng VKIST cho biết, Viện sẽ cùng doanh nghiệp cung cấp các giải pháp công nghệ, mang lại cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm chiếm lĩnh thị trường.

Tại Diễn đàn, Công ty cổ phần Traphaco và VKIST đã ký thoả thuận hợp tác trong nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm từ cây đinh lăng.

VKIST được Chính phủ ban hành Nghị định thành lập vào tháng 5/2015. Viện hoạt động theo mô hình của Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST), được kỳ vọng cung cấp công nghệ hàng đầu cho doanh nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, Viện quyết định chọn công nghệ thông tin và công nghệ sinh học là hai ngành mũi nhọn để phát triển trong thời gian tới.

Liên kết nguồn tin: http://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/khoa-hoc/item/39656002-ung-dung-cac-hop-chat-co-hoat-tinh-sinh-hoc-tu-nguon-duoc-lieu-viet-nam.html

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 3771

TAGS : VKIST
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)