Thứ ba, 26/03/2019 15:35 GMT+7

Đoàn cán bộ Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội tham dự Hội nghị Châu Á về dược chất kháng thể đồng vị phóng xạ lần thứ I tại Hàn Quốc

Viện Khoa học Xạ trị và Y học Hàn Quốc (Korea Institute of Radiological and Medical Sciences - KIRAMS) là một trong những đối tác nước ngoài truyền thống có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, sản xuất và ứng dụng các loại dược chất phóng xạ dùng để chẩn đoán và điều trị các loại bệnh ung thư tại Việt Nam. Nhiều cán bộ của các Viện nghiên cứu, bệnh viện và trường đại học của Việt Nam đã được đào tạo, tham gia nghiên cứu và trao đổi khoa học tại đây.

Hiện nay, Viện KIRAMS đang là đơn vị duy nhất  sản xuất một số loại đồng vị phóng xạ bằng máy gia tốc cyclotron như Zr-89, I-123, Cu-64, Tl-201,... cung cấp cho các bệnh viện và trường đại học tại Hàn Quốc phục vụ nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị các loại bệnh ung thư. Viện KIRAMS đã thiết kế máy gia tốc KOTRON13 hiện đang sử dụng tại Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội (CXHN) và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Tháng 7/2018, Viện KIRAMS và Trung tâm CXHN đã ký Thư dự định (Letter of Intend) để tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ Zr-89 Trastuzumab, loại dược chất kháng thể mới dùng để chẩn đoán và điều trị ung thư vú (là loại ung thư phổ biến nhất đối với phụ nữ tại Việt Nam và Hàn Quốc hiện nay) có hiệu quả rất cao đã và đang được sử dụng ở một số quốc gia như Mỹ, Úc, Ấn Độ, và một số quốc gia của Liên minh Châu Âu (EU).

Từ ngày 7/3/2019 đến ngày 8/3/2019, theo lời mời của Viện KIRAMS, đoàn cán bộ Việt Nam đã đến Hàn Quốc tham dự Hội nghị Châu Á về dược chất kháng thể đồng vị lần thứ I (The 1st Radioisotope - Antibody Drug Asian Conference). Tham gia đoàn gồm có: PGS. TS. Lâm Khánh,  Phó Giám đốc và PGS. TS. Lê Ngọc Hà, Trưởng Khoa Y học hạt nhân thuộc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; TS. Đặng Quang Thiệu, Giám đốc và ThS. Nguyễn Quang Anh, Trưởng phòng Hóa phóng xạ thuộc Trung tâm CXHN.

Tham dự Hội nghị còn có các đoàn cán bộ của Bệnh viện Đa khoa số 2 Mông Cổ do TS.BS. Bayasgalan, G., Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn; các cán bộ nghiên cứu, các bác sỹ Y học hạt nhân của Bệnh viện Trung tâm Ung thư Hàn Quốc (Korea Cancer Center Hospital – KCCH) thuộc Viện KIRAMS và một số Bệnh viện, công ty dược và các trường đại học khác của Hàn Quốc.

Mở đầu Hội nghị, TS. BS. Mi-Sook Kim, Chủ tịch Viện KIRAMS đã phát biểu khai mạc, gửi lời cảm ơn đến các đơn vị tham gia và chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
 


TS. Đặng Quang Thiệu  và TS. BS. Mi-sook Kim  ký Biên bản ghi nhớ
 

Sau phần khai mạc Hội nghị là Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ giữa Viện KIRAMS và các đối tác quốc tế là Bệnh viện Đa khoa Số 2 Mông Cổ và Trung tâm CXHN.

Thay mặt Trung tâm CXHN, TS. Đặng Quang Thiệu đã ký Biên bản ghi nhớ với KIRAMS về việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển dược chất phóng xạ Zr-89 Trastuzumab. Theo đó, KIRAMS sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ cung cấp đồng vị và chuyển giao công nghệ cho Trung tâm CXHN để nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển các loại dược chất phóng xạ mới trong tương lai. Các kết quả nghiên cứu và thử nghiệm cận lâm sàng và lâm sàng sẽ được chia sẻ nhằm thúc đẩy quá trình đưa các kết quả nghiên cứu vào ứng dụng thực tế trong thời gian sớm nhất.

Hội nghị cũng đã được nghe các bài trình bày, tham luận của các nhóm nghiên cứu của các công ty dược, trường đại học, KCCH và KIRAMS về các kết quả nghiên cứu dược chất kháng thể đồng vị mới nhất. Các kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng ứng dụng và nhu cầu sử dụng dược chất kháng thể đồng vị trong tương lai là rất lớn (đối với dược chất phóng xạ Zr-89 Trastuzumab hiện nay là 5,7 tỷ đô la Mỹ).

ThS. Nguyễn Quang Anh, Trưởng phòng Hóa phóng xạ đã trình bày về Nghiên cứu và sản xuất dược chất phóng xạ tại Trung tâm CXHN - Định hướng nghiên cứu và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu và phát triển.

Kết thúc Hội nghị, Viện KIRAMS đánh giá rất cao cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như năng lực nghiên cứu của Trung tâm CXHN. Viện KIRAMS mong muốn trong thời gian sớm nhất có thể thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc tế này lên tầm cao mới và toàn diện hơn./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1813

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)