Thứ ba, 22/01/2019 19:38 GMT+7

Họp Ban chỉ đạo Dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam

Phiên họp của Ban chỉ đạo Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam” vừa diễn ra chiều ngày 21/01/2019 tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án đã tham dự và chỉ đạo phiên họp.


Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu chỉ đạo phiên họp

 

Tham dự phiên họp còn có bà Akiko Fujii, Phó Trưởng đại diện  Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Đình Hậu; đại diện Bộ Xây dựng và đại diện các cơ quan có liên quan.

Mục đích của phiên họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện Dự án đến hết năm 2018 và chỉ đạo thực hiện kế hoạch dự án năm 2019. Tại phiên họp, Ban quản lý Dự án đã báo cáo những kết quả nổi bật của 04 Hợp phần của Dự án trong thời gian qua như: Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung (VLXKN), đóng góp vào việc ban hành 02 Nghị định, 02 Thông tư và 03 TCVN; Chương trình đào tạo nâng cao năng lực kỹ thuật cho các nhóm đối tượng quản lý, sản xuất và sử dụng gạch không nung (đã xây dựng được 05 tài liệu đào tạo kỹ thuật, tổ chức 23 khóa đào tạo cho 1.680 học viên đến từ 63/63 tỉnh/thành phố trong cả nước; Xây dựng giáo trình đào tạo cho Trường Đại học về công nghệ sản xuất vật liệu xây và cấu kiện xây không nung; Hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện 21 dự án trình diễn và nhân rộng với công suất thiết kế gần 1 tỷ viên gạch quy tiêu chuẩn/năm; Hỗ trợ 36 doanh nghiệp vay vốn trên 567 tỷ đồng để đầu tư sản xuất. Đến nay đến Dự án đã hoàn thành 14/17 chỉ tiêu chính. Kết quả đánh giá giữa kỳ Dự án do chuyên gia quốc tế thực hiện có 2/4 Hợp phần đạt mức xuất sắc và 2/4 Hợp phần đạt mức tốt.



Thứ trưởng Phạm Công Tạc và Bà Akiko Fujii - Phó Trưởng đại diện UNDP chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

 

Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã được nghe các báo cáo chuyên đề về cơ chế, chính sách; giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả đầu tư sản xuất gạch không nung; nâng cao năng lực công nghệ nhiệt luyện trong chế tạo khuôn gạch không nung; nâng cao hiệu quả sản xuất và hiệu quả năng lượng của nhà máy sản xuất gạch bê tông khí chưng áp; và các kiến nghị tiếp tục hỗ trợ, nâng cao năng lực sử dụng sản phẩm gạch không nung, nhất là các tổ chức tư vấn thiết kế, thẩm định và nhà thầu thi công.

Bà Akiko Fujii, Phó Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam ghi nhận và chúc mừng những thành tựu của Ban chỉ đạo và Ban quản lý Dự án trong điều hành và tổ chức thực hiện Dự án với các kết quả tiêu biểu trong tất cả các Hợp phần của Dự án. Bà Akiko Fujii đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn tới tất cả các đối tác của Dự án, bao gồm đại diện của các Bộ, ngành, các trường, viện nghiên cứu, đặc biệt là sự tham gia của cấp tỉnh và khu vực tư nhân. Đây là một ví dụ thành công điển hình trong quan hệ đối tác, hợp tác thực hiện Dự án. Bà Akiko Fujii cho rằng, với những hoạt động mà các Bộ, ngành đã triển khai trong thời gian qua đã thể hiện rõ cam kết quả Việt Nam trong việc giảm phát thải khí nhà kính, đặc biệt các mục tiêu chung về phát triển bền vững. Ngoài ra Dự án có vai trò đảm bảo hiệu quả tiết kiệm năng lượng, tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh, giảm sử dụng đất nông nghiệp trong sản xuất vật liệu xây dựng. Đồng thời bày tỏ cam kết tiếp tục hỗ trợ Ban chỉ đạo cũng như Ban quản lý trong việc thực hiện Dự án.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đánh giá cao đóng góp của các thành viên Ban chỉ đạo trong việc điều hành Dự án, những kết quả và sự nỗ lực của các thành viên Ban quản lý Dự án trong thời gian qua, nhất là các kết quả nổi bật từ 04 Hợp phần của Dự án. Với kế hoạch công việc đặt ra trong năm 2019 là rất lớn, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý Dự án tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công Dự án, trong đó cần chú trọng các hoạt động truyền thông, tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực, hoàn thiện cơ chế chính sách, hoàn thành các dự án nhân rộng. Thứ trưởng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của bà Akiko Fujii và UNDP trong thời gian tới.

Nguồn: Vụ KH&CN các ngành Kinh tế - kỹ thuật

Lượt xem: 2919

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)