Thứ ba, 25/12/2018 14:55 GMT+7

Thông tin kết quả thực hiện đề tài cấp quốc gia: “Những sai lệch xã hội trong thanh niên – Thực trạng và giải pháp”, Mã số: ĐTĐL.XH-XHTN.01/15

1. Thông tin chung về đề tài:
Tên đề tài: Những sai lệch xã hội trong thanh niên – Thực trạng và giải pháp
Mã số: ĐTĐL.XH-XHTN.01/15.
Kinh phí:  2.150 triệu đồng
Thời gian thực hiện: Từ tháng 9/2015 đến tháng 8/2017, được gia hạn đến hết tháng 2/2018.
Tổ chức chủ trì: Viện Nghiên cứu Thanh niên
Chủ nhiệm: TS. Đỗ Ngọc Hà
Các thành viên tham gia thực hiện chính:
-    Đỗ Ngọc Hà, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Phan Thanh Nguyệt, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Đặng Cảnh Khanh, Viện Nghiên cứu Truyền thống và phát triển
-    Nguyễn Thị Bích Điểm, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Trần Văn Miều, Trung tâm nghiên cứu Công nghệ Giáo dục, Môi trường và Phát triển
-    Nguyễn Văn Buồm, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học
-    Vũ Hồng Tiến, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam
-    Đỗ Xuân Lân, Bộ Tư pháp
-    Phạm Hồng Tung, Đại học Quốc gia
-    Nguyễn Đức Sơn, Đại học sư phạm Hà Nội
-    Vũ Thị Bích Thảo, Viện Nghiên cứu Thanh niên
-    Nguyễn Thế Thắng, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
-    Nguyễn Hoài Sơn, Viện Xã hội học, Học viện Hàn lâm Khoa học xã hội
-    Nguyễn Tuấn Anh, Viện Nghiên cứu Thanh niên


2. Thời gian, địa điểm dự kiến tổ chức đánh giá, nghiệm thu:
Thời gian:    Tháng 1/2019
Địa điểm:    Bộ Khoa học và Công nghệ


3. Nội dung báo cáo tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

3.1. Về sản phẩm khoa học:
Đề tài đã hoàn thành các sản phẩm khoa học như trong thuyết minh đã được phê duyệt. Các sản phẩm đều được đánh giá là “Đạt”. Các sản phẩm gồm:
Dạng I:
-    Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu
-    Báo cáo tóm tắt và Báo cáo kiến nghị
-    89 chuyên đề khoa học, 3 báo cáo chuyên đề
Dạng II:
-    01 Bản thảo sách chuyên khảo: Những vấn đề sai lệch xã hội của thanh niên hiện nay
-    Đăng 07 bài tạp chí chuyên ngành và quốc tế như sau:
+ Do Ngoc Ha & Nguyen The Thang (2016), Social Deviance of the Youth and Its Influencing Factors in Vietnam – A Literature Review and Strategic Solutions in the Years to come, Imperial Journal of Interdisciplinary Research, Vol-2, Issue-12, 2016 ISSN: 2454-1362, http://www.onlinejournal.in
+ Đỗ Ngọc Hà – Nguyễn Tuấn Anh – Vũ Thị Bích Thảo (2017), Thái độ đối với bạo lực và hành vi sai lệch xã hội của thanh niên vi phạm pháp luật hiện nay – Attitude to vilence and wrong social actions of youngster breaking the law today, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt/2017 (trang 73-77)
+ Đỗ Ngọc Hà – Vũ Thị Bích Thảo– Nguyễn Tuấn Anh  (2017), Hành vi lệch chuẩn của thanh niên tại nơi làm việc – Misconduct of young people in workplace, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt/2017 (trang 82-85)
+ Nguyễn Hoài Sơn (2017), Một số cách tiếp cận nghiên cứu sai lệch xã hội, Tạp chí Xã hội học, số 3/ 2017 (trang 108-116)
+ Đỗ Ngọc Hà, Nguyễn Tuấn Anh, Vũ Thị Bích Thảo, Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi sai lệch của thanh niên vi phạm pháp luật, Tạp chí Tâm lý học xã hội, số 10/2017 (trang 48-58)
+ Đỗ Ngọc Hà – Nguyễn Tuấn Anh – Vũ Thị Bích Thảo (2017), Bầu không khí tại trường học và thái độ học tập của học sinh, sinh viên hiện nay – School climate and learning attitude of students nowadays. Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 81/2017 (trang 80-83)
+ Đỗ Ngọc Hà (2018), Một số giải pháp giáo dục phòng ngừa hành vi sai lệch trong thanh, thiếu niên hiện nay, Tạp chí Thanh niên, số 3/2018 (trang 9-10).
Đề tài cũng đã tham gia đào tạo 01 nghiên cứu sinh và 2 học viên cao học.
Đề tài dự kiến chuyển giao Báo cáo tổng hợp, Báo cáo tóm tắt và Báo cáo kiên nghị cho Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, Trung ương Đoàn, các Ban chuyên môn, các Khoa, Trường trong nghiên cứu và giảng dạy.

3.2. Về những đóng góp mới của đề tài:
- Tổng kết và đánh giá các vấn đề cơ bản về sai lệch xã hội trong thanh niên cả vấn đề lý luận và thực tiễn lịch sử.
- Tổng kết, đánh giá thực trạng sai lệch xã hội trong thanh niên; thực trạng công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
- Tổng hợp, phân tích một số kinh nghiệm của một số nước trên thế giới về giải quyết vấn đề sai lệch xã hội trong thanh niên.
- Dự báo xu hướng biến đổi hiện tượng sai lệch xã hội trong thanh niên hiện nay và đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục chuẩn mực giá trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên nhằm phòng ngừa và điều chỉnh biểu hiện sai lệch xã hội trong thanh niên hiện nay.

3.3. Về hiệu quả của đề tài:
- Đối với xã hội
- Góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc xây dựng các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác hoạch định chính sách thanh niên và thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên; đóng góp cho các nhà hoạt động xã hội những luận cứ khoa học trong việc xây dựng những chương trình, hoạt động trong việc định hướng, giáo dục giá trị, đạo đức, lối sống cho thanh niên.
- Cung cấp cho cho Ban Bí thư Trung ương Đoàn và các Ban chuyên môn có liên quan áp các kiến nghị khoa học và giải pháp nhằm áp dụng vào thực tiễn công tác giáo dục của Đoàn, Hội.
- Là tài liệu tham khảo phục vụ công tác giảng dạy tại Học viên Thanh thiếu niên Việt Nam
- Kết quả đề tài nghiên cứu có thể sử dụng như những chuyên khảo khoa học tham khảo cho các bộ môn xã hội học, tâm lí học, văn hóa học; đề tài cũng góp phần vào công tác đào tạo sau đại học (cao học và tiến sĩ) tại các khoa: văn hóa học, xã hội học, tâm lí học.
- Đối với việc nâng cao năng lực nghiên cứu của tổ chức, cá nhân thông qua tham gia thực hiện đề tài, đào tạo trên đại học
- Đề tài huy động sự tham gia, thực hiện nghiên cứu của đội ngũ cộng tác viên khoa học, những nhà nghiên cứu trẻ từ các viện nghiên cứu và bộ môn khoa học khác nhau: xã hội học, văn hóa học, tâm lí học v.v.. Việc tham gia nghiên cứu đề tài này là cơ hội tốt để nâng cao năng lực nghiên cứu cả về mặt lý thuyết lẫn các phương pháp và kỹ thuật nghiên cứu khoa học xã hội, đặc biệt là phương pháp luận nghiên cứu khoa học xã hội liên ngành.

3.4. Tự đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện đề tài
Đề tài được Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Cơ sở đánh giá là đạt.

Nguồn: Vụ Khoa học xã hội, nhân văn và tự nhiên

Lượt xem: 2733

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)