Thứ hai, 05/11/2018 16:32 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ khởi động Dự án “Triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp WIPO IPAS”

Chiều 01/11, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã tổ chức Lễ khởi động Dự án “Triển khai hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp” (Dự án WIPO IPAS). Việc triển khai WIPO IPAS sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp (SHCN) tại Cục Sở hữu trí tuệ, kết nối hệ thống quản trị đơn đăng ký SHCN của Cục với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), góp phần tạo thuận lợi trong việc chia sẻ dữ liệu với các Cơ quan SHTT khác cũng như việc cung cấp thông tin SHCN cho công chúng.


Toàn cảnh buổi Lễ khởi động Dự án “Triển khai hệ thống quản trị đơn SHCN WIPO IPAS”

 

Phát biểu tại Lễ khởi động, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, sau một quá trình chuẩn bị, Dự án bắt đầu bước vào giai đoạn triển khai. Theo kế hoạch, toàn bộ hạng mục của Dự án sẽ được hoàn thành trong Quý I/2020. Trước tiên, Dự án sẽ triển khai hệ thống các nội dung liên quan đến xử lý đơn kiểu dáng công nghiệp và các công đoạn liên quan như nhập liệu, công bố, tra cứu, thẩm định, cấp bằng, các thủ tục sau cấp bằng, giải quyết khiếu nại và thống kê báo cáo, v.v.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng cho biết thêm, để triển khai Dự án, Cục đã thực  hiện một số hạng mục công việc như hạ tầng CNTT, dữ liệu, đội ngũ cán bộ. Hiện tại, Cục SHTT đã trình Lãnh đạo Bộ KH&CN xin chủ trương đầu tư Dự “Hiện đại hóa hệ thống CNTT của Cục”, dự kiến sẽ hoàn thành trong Quý II/2020 sẽ hoàn thành.

Ông Đinh Hữu Phí cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực và có hiệu quả của WIPO trong chuyển giao kỹ thuật, đào tạo cán bộ để Cục có đội ngũ cán bộ đủ trình độ vận hành khai thác tốt WIPO IPAS, đồng thời khẳng định, Cục SHTT sẽ dành mọi nguồn lực để thực hiện tốt Dự án bởi đây là Dự án xuất phát từ thực tiễn nhu cầu của Cục.

Tại buổi Lễ, ông Wiliam Meredith - Trưởng phòng Giải pháp phần mềm (WIPO) đã báo cáo về Kế hoạch tổng thể, các mốc thời gian và sự kiện lớn trong thời gian tới. Theo ông Wiliam Meredith, để triển khai Dự án, các chuyên gia của WIPO đã cùng Cục lập lịch trình và danh mục công việc cụ thể. Chuyên gia WIPO và các cán bộ thuộc Trung tâm Công nghệ thông tin (Cục SHTT) sẽ tiếp tục phối hợp với các cán bộ đối tác để triển khai thực hiện các công việc như: đào tạo người dùng và cán bộ kỹ thuật; chuyển đổi dữ liệu, cần kiểm tra, xác nhận của người dùng; phân tích, lập quy trình nghiệp vụ, áp quy trình lên hệ thống WIPO IPAS bằng công cụ IPAS Desiner, v.v.

Tại Lễ khởi động, trước sự chứng kiến của các cán bộ chủ chốt của Cục Sở hữu trí tuệ, ông Đinh Hữu Phí và ông Wiliam Meredith đã bấm nút khởi động Dự án.

 


Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ và ông Wiliam Meredith, Trưởng phòng, phòng giải pháp vận hành Cơ quan SHTT WIPO đã bấm nút khởi động Dự án.

 

Trước đó, vào ngày 24/9/2018, nhân dịp tham dự Kỳ họp lần thứ 58 Đại hội đồng WIPO, Cục trưởng SHTT Đinh Hữu Phí và Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry đã ký Thỏa thuận hợp tác về việc triển khai Hệ thống quản trị đơn sở hữu công nghiệp (WIPO IPAS) tại Cục SHTT. Theo Thỏa thuận hợp tác, WIPO sẽ cung cấp miễn phí và hỗ trợ triển khai phần mềm WIPO IPAS tại Cục SHTT. Cục có trách nhiệm nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và dữ liệu để có thể vận hành phần mềm này. Ngoài ra, Cục SHTT sẽ cung cấp một số thông tin SHCN cho WIPO khi Hệ thống WIPO IPAS đi vào vận hành. Hệ thống WIPO IPAS được cho là có nhiều ưu điểm nổi trội so với Hệ thống quản trị đơn SHCN hiện tại, ví dụ có khả năng điều chỉnh linh hoạt hơn, giao diện thân thiện hơn, phù hợp với các chuẩn quốc tế và dễ dàng kết nối với các công cụ sẵn có khác của WIPO./.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2759

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)