Thứ tư, 19/09/2018 15:58 GMT+7

Cục ATBXHN họp song phương bên lề Đại Hội đồng IAEA lần thứ 62

Từ ngày 17-21/9/2018, Đoàn cán bộ của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) do TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN, Liên lạc viên quốc gia trong quan hệ hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã tham dự Đại Hồi đồng ngành năng lượng nguyên tử lần thứ 62 tại thủ đô Viên, Cộng hoà Áo. Đây là hội nghị thường niên và đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử với sự tụ họp của hàng nghìn đại biểu đến từ các quốc gia thành viên IAEA.

Bên lề Hội nghị, Cục ATBXHN đã tổ chức họp song phương với các đối tác chủ chốt của Cục.

Chiều ngày 17/9/2018, Đoàn đã buổi gặp gỡ và làm việc với ông Raja Adnan, Giám đốc Ban An ninh hạt nhân, Vụ An toàn và An ninh hạt nhân, IAEA. Tại cuộc họp Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc đã cảm ơn ông Raja nói riêng và IAEA nói chung về những hỗ trợ của IAEA đối với Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến an ninh hạt nhân bao gồm giúp Việt Nam xây dựng Kế hoạch An ninh hạt nhân tích hợp (INSSP); cung cấp và lắp đặt các thiết bị theo dõi phóng xạ tại sân bay quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng; tăng cường năng lực cho các cán bộ của Cục ATBHXN và các cơ quan có liên quan của Việt Nam về phòng ngừa, phát hiện và đảm bảo an ninh cho các sự kiện lớn. Qua đó, năng lực năng lực về an ninh hạt nhân của Việt Nam nói chung và Cục ATBXHN nói riêng đã được nâng lên đáng kể.

Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc bày tỏ mong muốn trong thời gian tới IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực về an ninh hạt nhân theo INSSP; tạo cơ hội cho các cán bộ của Cục ATBXHN được tham gia các khoá đào tạo dài hạn và ngắn hạn của IAEA về an ninh hạt nhân; hỗ trợ Cục ATBXHN bảo trì thiết bị trong khuôn khổ dự án thí điểm ba bên IAEA - Hàn Quốc - Việt Nam Radlot.

Ông Raja Adnan cho biết ông rất vui mừng về những tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực an ninh hạt nhân và hi vọng Việt Nam sẽ chia sẻ các kinh nghiệm về việc thí điểm sử dụng thiết bị định vị nguồn phóng xạ trong chương trình Radlot cho các quốc gia trong khu vực. Ông sẵn sàng hỗ trợ Cục ATBXHN nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực nâng cao năng lực và tiếp tục hỗ trợ trang thiết bị phát hiện phóng xạ tại các sân bay quốc tế. Cũng tại cuộc họp, bà Trần Bích Ngọc gửi lời mời của Cục trưởng Cục ATBXHN mời ông Raja sang thăm Việt Nam trong thời gian gần nhất nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực an ninh hạt nhân.

Sau đó, Cục ATBXHN tham gia buổi làm việc của Đoàn Việt Nam với Vụ Hợp tác kỹ thuật (TC) của IAEA để trao đổi về các chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA cho Việt Nam trong giai đoạn mới 2020-2021. Nhìn chung, các chuyên gia Vụ TC đều sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp và đảm bảo an toàn, an ninh cho các ứng dụng bức xạ và hạt nhân tại Việt Nam.

Ngày 18/9/2018, Cục ATBXHN đã tham gia buổi làm việc của  Đoàn Việt Nam do Đại sứ Lê Dũng, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại IAEA,  làm Trưởng đoàn chào xã giao TS. Mokhtar Najat, Giám đốc Bộ phận Châu Á Thái Bình Dương, Vụ Hợp tác kỹ thuật của IAEA. Đại sứ đã chúc mừng bà Mokhtar vừa được bổ nhiệm lên vị trí Phó Tổng giám đốc IAEA và bắt đầu cương vị mới từ ngày 01/01/2019. Đại sứ cũng đã chuyển Thư chúc mừng của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc tới bà Mokhtar cũng như lời mời của Thứ trưởng mời bà Mokhtar sang thăm Việt Nam trên cương vị mới. Trong cuộc họp ngắn với Đoàn Việt Nam, bà Mokhtar cho biết Việt Nam luôn là một trong những quốc gia được ưu tiên tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật của IAEA và đề xuất giúp Việt Nam thực hiện công tác đánh giá tác động của các dự án này cũng như ảnh hưởng của ứng dụng các công nghệ hạt nhân đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Bà Mokhtar cũng vui mừng cho biết IAEA đánh giá cao vai trò tiên phong của Việt Nam trong việc thực hiện dự án hợp tác ba bên giữa IAEA - Việt Nam - Lào và IAEA - Việt Nam - Cam-pu-chia trong các lĩnh vực ứng dụng NLNT trong các ngành y tế, nông nghiệp và đảm bảo an toàn bức xạ để khẳng định vị thế của Việt Nam trong khu vực. Bà hy vọng dự án hợp tác 3 bên này sẽ được triển khai thành công, qua đó IAEA tiếp tục triển khai mô hình này cho các quốc gia khác trong khu vực.

Cùng ngày, Đoàn cán bộ của Cục ATBXHN đã có cuộc họp với ông Gary Dyck, Giám đốc Ban Vận hành A, Vụ Thanh sát của IAEA. IAEA đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong quá trình thực hiện thanh sát tại Việt Nam và nhấn mạnh kết quả mà Việt Nam đã đạt được, đặc biệt là đạt được “kết luận mở rộng” vào năm 2015, tiếp tục nhận được vào năm 2016 và năm 2017 IAEA đã bắt đầu thực hiện cách tiếp cận cấp quốc gia với Việt Nam từ ngày 01/5/2018. Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cảm ơn IAEA đã hỗ trợ Cục ATBHXN trong suốt thời gian qua trong lĩnh vực thanh sát hạt nhân, đồng thời bày tỏ mong muốn IAEA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường năng lực chuẩn bị cho việc thực hiện thanh sát cho lò phản ứng nghiên cứu mới; nâng cao năng lực của hệ thống kế toán và kiểm soát vật liệu hạt nhân (SSAC) tại Việt Nam và tiếp tục tạo cơ hội cho cán bộ của Cục ATBXHN được đào tạo tăng cường năng lực thanh sát.

 

         

Theo chương trình, trong các trong ngày tiếp theo, Đoàn cán bộ của Cục ATBXHN sẽ tham dự các cuộc họp bên lề bao gồm: Hội nghị của Mạng lưới An toàn và An ninh toàn cầu, Hội nghị Mạng lưới An toàn hạt nhân Châu Á, Hội nghị về “Phát triển bền vững cơ chế an ninh hạt nhân quốc gia”, Diễn đàn Hợp tác pháp quy và tham dự Hội nghị của Mạng lưới Cơ quan pháp quy hạt nhân Đông Nam Á – ASEANTOM./.

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 2425

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)