Thứ ba, 04/09/2018 10:00 GMT+7

Chuỗi Hội thảo “Công nghệ phù hợp và Sở hữu trí tuệ” tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh

Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp tổ chức thành công chuỗi hội thảo "Công nghệ phù hợp và Sở hữu trí tuệ" tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh (Hà Nội: ngày 27/8/2018; Đà Nẵng: ngày 29/8/2018; TP Hồ Chí Minh: ngày 31/8/2018).

Được sự ủy quyền của Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO), Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam (VTV2) tổ chức “Cuộc thi Sáng chế năm 2018” với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày” trên phạm vi toàn quốc. Trong khuôn khổ Cuộc thi Sáng chế 2018, từ ngày 27-31/8/2018, Cục SHTT đã phối hợp tổ chức chuỗi hội thảo "Công nghệ phù hợp và Sở hữu trí tuệ" tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh (Hà Nội: ngày 27/ 8/2018; Đà Nẵng: ngày 29/8/2018; TP Hồ Chí Minh: ngày 31/8/2018).

Tham dự chuỗi Hội thảo có: ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT; ông Taemin Eom, Chuyên gia cố vấn, Vụ châu Á - Thái Bình Dương, WIPO; ông Junho Shin, Trưởng phòng Tra cứu và thẩm định sơ bộ quốc tế PCT 1, KIPO, cùng với các đại biểu đến từ các Bộ ngành, các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố, các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, các nhà sáng chế và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn cả nước.

Mục đích của Cuộc thi Sáng chế 2018 nhằm khuyến khích các hoạt động sáng tạo nhằm tạo ra các công nghệ mới, có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và tiết kiệm chi phí để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trong khuôn khổ Cuộc thi Sáng chế 2018, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với WIPO và các cơ quan liên quan tổ chức chuỗi Hội thảo về Công nghệ phù hợp và Sở hữu trí tuệ tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh để hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân hiểu về mục tiêu, ý nghĩa, điều kiện, thủ tục tham gia Cuộc thi, biết khai thác, sử dụng thông tin sáng chế để hoàn thiện/tạo ra các giải pháp kỹ thuật dự thi và giải đáp các vấn đề liên quan đến Cuộc thi.

 

Ông Phan Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục SHTT phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc chuỗi Hội thảo, ông Phan Ngân Sơn - Phó Cục trưởng Cục SHTT đã nêu rõ mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi Sáng chế 2018 và tin tưởng rằng với sự thành công của hai Cuộc thi Sáng chế năm 2013 và 2014, Cuộc thi Sáng chế 2018 sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia dự thi của đông đảo các tổ chức, cá nhân, nhà sáng chế. Đây không chỉ là cơ hội để nhà sáng chế thể hiện năng lực sáng tạo của bản thân mà còn là cơ hội để kết nối cơ hội kinh doanh, thương mại hóa các giải pháp kỹ thuật có giá trị với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Ông Taemin Eom, Chuyên gia cố vấn, Vụ châu Á - Thái Bình Dương, WIPO, giới thiệu về Cuộc thi Sáng chế 2018

 

Ông Taemin Eom, Chuyên gia cố vấn, Vụ châu Á - Thái Bình Dương, WIPO, đã giới thiệu về Cuộc thi Sáng chế 2018, kinh nghiệm và các kết quả đạt được từ các Cuộc thi trước đây. Cuộc thi Sáng chế là sự kiện do WIPO, KIPO và Cơ quan Sở hữu trí tuệ của các quốc gia đang phát triển phối hợp tổ chức. Kể từ năm 2011, đã có 15 cuộc thi được tổ chức ở 12 quốc gia khác nhau, thu hút hơn 1.500 giải pháp dự thi. Tại Việt Nam, Cuộc thi Sáng chế 2013 và Cuộc thi Sáng chế 2014 đã  thu hút được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia với nhiều giải pháp có giá trị về kỹ thuật, tính ứng dụng, có hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như giải pháp Máy thu hoạch và đập lúa của ông Phạm Hoàng Thắng (đạt giải Cuộc thi Sáng chế 2013) và Giường đặc biệt dành cho bệnh nhân của ông Nguyễn Long Uy Bảo (đạt giải Cuộc thi Sáng chế 2014).

Để giúp các tổ chức, doanh nghiệp và nhà sáng chế hiểu rõ hơn về công nghệ phù hợp, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng phòng, Phòng thông tin, Cục SHTT đã cung cấp thông tin về thách thức cũng như cơ hội cho việc phát triển và thương mại hóa công nghệ phù hợp đối với Việt Nam. Theo bà Hiền, công nghệ phù hợp là công nghệ có hiệu quả đối với nơi sử dụng công nghệ và thường liên quan đến kỹ năng hoặc nguyên liệu sẵn có ở địa phương, những công nghệ này thường tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và chi phí không cao. Hiện nay, việc phát triển và thương mại hóa công nghiệp phù hợp ở Việt Nam còn nhiều hạn chế và thách thức. Một trong số đó là nhu cầu sáng tạo và quy trình sáng tạo còn tự phát, chưa mang tính hệ thống. Việc nghiên cứu tài liệu, tra cứu thông tin sáng chế có thể bị nhà sáng chế bỏ qua, dẫn tới xảy ra nghiên cứu trùng lặp do thiếu thông tin. Chính vì vậy, cần có nhiều khóa đào tạo nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho xã hội. Đồng thời, cần phổ biến kỹ năng khai thác thông tin sáng chế cho các nhà nghiên cứu, nhà sáng chế, sinh viên các trường đại học và thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ để tạo điều kiện cho việc thương mại hóa công nghệ phù hợp.

Nhằm làm rõ tầm quan trọng của việc sử dụng thông tin sáng chế trong quá trình nghiên cứu và phát triển, ông Junho Shin, Trưởng phòng tra cứu và thẩm định sơ bộ quốc tế PCT 1, KIPO, đã đem đến cho Hội thảo cái nhìn tổng quan về thông tin sáng chế và hướng dẫn cách thức tra cứu thông tin sáng chế trên các cơ sở dữ liệu của nước ngoài như PATENTSCOPE của WIPO, ESPACENET của EPO, KIPRIS của KIPO, PatFT của USPTO, J-PlatPat của JPO và PSS của SIPO. Đồng thời, ông Junho Shin đã nêu rõ lợi ích của việc sử dụng báo cáo toàn cảnh sáng chế, bản đồ sáng chế trong quá trình nghiên cứu và xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Theo ông, thông tin sáng chế có vai trò hết sức quan trọng, có thể nói “Không tra cứu thông tin sáng chế trong hoạt động R&D, giống như việc không kiểm tra sổ đỏ khi mua một căn nhà”.

Với chủ đề “Sử dụng thông tin sáng chế nhằm phát triển công nghệ phù hợp và các câu chuyện thành công”, ông Junho Shin đã trình bày rất lôi cuốn về các câu chuyện thành công nhờ phát triển công nghệ phù hợp của KIPO, các kinh nghiệm trong quá trình thương mại hóa và phổ biến công nghệ phù hợp. Theo đó, việc thương mại hóa công nghệ phù hợp cần được thực hiện một cách bài bản, có kế hoạch và lộ trình để đạt được mục tiêu đề ra. Ông cũng nêu bật lợi ích của việc kết nối cung cầu, tạo ra sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp địa phương.

Tại các phiên thảo luận, đại biểu tham dự đã có những câu hỏi và thảo luận sôi nổi xoay quanh vấn đề phát triển công nghệ phù hợp tại Việt Nam, tính mới của sáng chế cũng như tìm hiểu về các quy định, biểu mẫu của Cuộc thi. Các đại biểu cũng nhấn mạnh các hoạt động truyền thông sẽ đóng vai trò không nhỏ cho việc tuyên truyền về Cuộc thi Sáng chế 2018, qua đó nâng cao nhận thức về công nghệ phù hợp và sở hữu trí tuệ cho toàn xã hội.

Phát biểu bế mạc, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT trân trọng cảm ơn Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Tổng Cục Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO) và Ban Khoa giáo, Đài truyền hình Việt Nam (VTV2) đã tham gia phối hợp tổ chức Cuộc thi cũng như chuỗi Hội thảo này. Hy vọng rằng, Cuộc thi sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển khoa học và công nghệ cũng như hoạt động sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Một số hình ảnh của Sự kiện:

 

Toàn cảnh Hội thảo tại Hà Nội

 

Toàn cảnh Hội thảo tại Đà Nẵng

 

Toàn cảnh Hội thảo tại TP Hồ Chí Minh

 

Ban Tổ chức chụp ảnh cùng các nhà sáng chế và sinh viên tại Đà Nẵng

 

Với chủ đề “Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày”, Cuộc thi Sáng chế 2018 sẽ bắt đầu từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2019 cùng các chuỗi sự kiện sau:

- Lễ công bố cuộc thi: Diễn ra ngày 16/8/2018. Bắt đầu nhận hồ sơ dự thi từ khi công bố cuộc thi đến hết ngày 31/12/2018.

- Hội thảo định hướng: Tổ chức tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 8/2018. Mục đích Hội thảo nhằm hướng dẫn, đào tạo về sử dụng thông tin sáng chế và cung cấp thông tin về Cuộc thi cho các đối tượng quan tâm.

- Vòng Chung khảo, Hội thảo tổng kết và Lễ trao giải: Dự kiến sẽ diễn ra trong 02 ngày, vào tháng 4/2019. Tại Vòng Chung khảo, 10 tác giả có các giải pháp xuất sắc nhất được chọn ra từ Vòng Sơ khảo sẽ trình bày nội dung giải pháp của mình trước Hội đồng giám khảo (gồm 05 chuyên gia trong nước và 02 chuyên gia quốc tế).

Ban Tổ chức dự kiến cơ cấu giải thưởng gồm có tối đa 01 Giải Nhất, 01 Giải Nhì, 01 Giải Ba và 07 Giải Khuyến khích. Lễ trao giải sẽ diễn ra cùng ngày với Hội thảo tổng kết.

Tổ chức, cá nhân đạt giải thưởng Cuộc thi sẽ được nhận Giấy chứng nhận Giải thưởng của Ban Tổ chức, tiền thưởng theo quy định, được Ban Tổ chức tổ chức quảng bá, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo (Cục Sở hữu trí tuệ)

Địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: 024.38586455.

Email: cuocthisangche@noip.gov.vn

 

 

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 3122

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)