Thứ bảy, 12/05/2018 20:30 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sáng chế Nhật Bản triển khai các hoạt động hợp tác về sở hữu trí tuệ

Chiều ngày 11/5/2018, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí đã tiếp và làm việc với ông Kunihiko SHIMANO, Phó Tổng Cục trưởng Cơ quan Sáng chế Nhật Bản (JPO) để thảo luận các biện pháp triển khai và đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ (SHTT) giữa hai nước. Tham dự buổi làm việc còn có Phó Cục trưởng Cục SHTT Lê Ngọc Lâm và các đơn vị chức năng của hai Cơ quan.

Cục trưởng Đinh Hữu Phí chúc mừng JPO đã tổ chức thành công Diễn đàn SHTT cấp cao vào tháng 2/2018 tại Tokyo, tại đó lãnh đạo hơn 60 Cơ quan SHTTđã có dịp trao đổi về những cơ hội và thách thức của các Cơ quan SHTT, cũng như thảo luận về các chính sách nhằm sử dụng hiệu quả SHTT trong hoạt động đổi mới, sáng tạo trên thế giới.
 

Cục trưởng Đinh Hữu Phí tiếp và làm việc với ông Kunihiko SHIMANO, Phó Tổng Cục trưởng JPO.
 

Điểm lại quan hệ hợp tác song phương, Cục trưởng vui mừng cho biết, trong thời gian qua, các đơn vị chức năng của hai Cơ quan đã rất tích cực trong việc triển khai Thỏa thuận hợp tác được Lãnh đạo hai Cơ quan ký kết vào tháng 2/2018, tại Tokyo, đặc biệt là hai Cơ quan đã thành lập Nhóm công tác để trao đổi, đề xuất giải pháp cho các vấn đề PPH, đào tạo thẩm định viên và quản lý chất lượng thẩm định trong lĩnh vực sáng chế.

Liên quan đến Chương trình hợp tác thử nghiệm thẩm định nhanh đơn sáng chế (PPH), ông Phí cho biết, chỉ trong vòng 2 ngày (02-03/4/2018), Cục SHTT đã nhận đủ 100 yêu cầu PPH từ các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này cho thấy PPH là kênh hữu ích để các doanh nghiệp Nhật Bản thụ hưởng quy trình xử lý đơn sáng chế nhanh tại Việt Nam. Hiện tại, Nhóm công tác đang chuẩn bị Báo cáo đánh giá kết quả triển khai Chương trình PPH, bao gồm các nội dung liên quan đến tỷ lệ đơn được cấp bằng, tỷ lệ cấp bằng ngay từ thông báo lần đầu, thời gian trung bình ra thông báo lần đầu từ khi nộp yêu cầu PPH, thời gian trung bình ra thông báo kết quả thẩm định nội dung từ khi nộp yêu cầu PPH; số lượng thông báo trung bình của Cơ quan SHTT trên một yêu cầu PPH, v.v.

Nhân dịp này, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cho biết, Cục SHTT mong muốn JPO hỗ trợ Cục một dự án nhằm nâng cao năng lực toàn diện năng lực xử lý đơn SHCN, qua đó, quá trình xử lý đơn sẽ được rút ngắn và chất lượng văn bằng bảo hộ được nâng cao. Ngoài ra, ông Cục trưởng cũng chia sẻ thông tin việc Cục sẽ hợp tác với WIPO trong việc xây dựng Hệ thống quản trị đơn SHCN (WIPO IPAS), và đề nghị JPO, thông qua WIPO, hỗ trợ Cục SHTT chuẩn hóa dữ liệu nhằm phục vụ quá trình thẩm định đơn.   
 

 Cục trưởng Đinh Hữu Phí tặng quà lưu niệm Phó Tổng Cục trưởng Kunihiko Shimano.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Kunihiko Shimano đánh giá cao nỗ lực của Cục SHTT trong việc triển khai Thỏa thuận hợp tác giữa hai Cơ quan, đặc biệt là việc cử cán bộ tham gia Nhóm công tác chung. Ông cũng cảm ơn Cục đã triển khai có hiệu quả Chương trình hợp tác PPH giữa hai Cơ quan, và vui mừng khi được biết chỉ trong vòng 2 ngày, đã có 100 yêu cầu thẩm định đơn sáng chế theo PPH được các doanh nghiệp Nhật Bản nộp. Ông cũng thừa nhận đây là một kênh rất hữu ích để các doanh nghiệp Nhật Bản thụ hưởng quy trình xử lý đơn sáng chế nhanh của Cục SHTT.

Ông Kunihiko Shimano khẳng định, JPO sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ Cục SHTT Việt Nam trong trong quá trình phát triển để đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo hộ SHCN của xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời cam kết sẽ kiến nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ cho Cục SHTT một dự án nâng cao năng lực toàn diện cho Cục trong thời gian tới./.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3898

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)