Thứ ba, 23/01/2018 11:01 GMT+7

Phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Bộ KH&CN

Ngày 19/01/2018, Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Trung - Phó Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN, đồng chí Đặng Quang Huấn – Chủ tịch Công đoàn Bộ - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Bí thư Đoàn khối các Cơ quan Trung ương, đồng chí Lê Vũ Tiến – Bí thư BCH Đoàn Thanh niên cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Bộ, Ban Chấp hành Đoàn Bộ, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư và đại diện BCH các Đoàn cơ sở trực thuộc Bộ.

Hội nghị được tổ chức nhằm tổng kết công tác của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN năm 2017, đồng thời trao đổi, cùng thống nhất hướng triển khai các hoạt động trong năm 2018.

Báo cáo tại Hội nghị, Bí thư BCH Đoàn Lê Vũ Tiến cho biết, năm 2017 Đoàn Thanh niên Bộ, Ban Thường vụ Đoàn Bộ cùng Ban Chấp hành các cơ sở đoàn trực thuộc đã đồng bộ triển khai nhiều hoạt động lớn với nhiều nội dung thiết thực, có ý nghĩa chính trị sâu sắc... Thông qua các phong trào đã tập hợp được đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên có phẩm chất chính trị tốt, đồng đều về trình độ nhận thức, năng động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục, xác định nội dung, hình thức phù hợp với từng cơ sở Đoàn. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được quan tâm, chú trọng triển khai. Công tác giáo dục truyền thống được triển khai hiệu quả, thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước. Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai bằng nhiều phương thức sáng tạo, phù hợp với từng điều kiện đơn vị. Cụ thể, qua các hình thức như nghiên cứu, học tập các văn bản quy phạm pháp luật, sinh hoạt Đoàn, chủ điểm về kiến thức pháp luật; tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn,… đã phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên, như: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2017 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành TW Khóa XII về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2013-2020;…

Trong công tác chính trị, chuyên môn, Đoàn Thanh niên luôn ý thức trong công tác tham mưu, giúp việc các cấp ủy, lãnh đạo các cấp, đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn, các đoàn viên, thanh niên xung kích trong việc nhận các nhiệm vụ, phần việc khó, phù hợp phục vụ tốt cho công tác chính trị, chuyên môn của Bộ và các đơn vị thuộc Bộ. Nhiều chính sách, pháp luật do Bộ ban hành, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và các hoạt động phục vụ khác… đã có sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên.

Các phong trào tình nguyện được triển khai rộng khắp tới các cơ sở Đoàn trực thuộc với nhiều hoạt động, mô hình tiêu biểu như: Chương trình “Hành trình tri ân – hành trình tình nguyện”, “Vì trẻ em nhiễm chất độc màu da cam”, Chương trình tình nguyện hiến máu nhân đạo “Sẻ chia giọt máu – Kết nối yêu thương”; Chương  trình “Đông Ấm vùng cao”, Vì đàn em thân yêu”, tham gia phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”,…

Năm 2018, Đoàn Thanh niên Bộ đặt mục tiêu 100% đoàn viên, thanh niên được tham gia giáo dục chính trị tư tưởng, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; 100% chi đoàn vững mạnh và khá; 100% chi đoàn thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy, Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị giao; Số đoàn viên ưu tú được giới thiệu kết nạp Đảng chiếm hơn 50% tổng số Đảng viên mới trong toàn Đảng bộ.

“Năm 2017 là năm đặc biệt quan trọng: Đại hôi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ KH&CN đánh dấu bước thay đổi lớn về cơ cấu tổ chức của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN. Với tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, trên cơ sở tiếp nối những thành quả và ý chí của khóa trước, Đoàn Thanh niên Bộ sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả trí tuệ, sức trẻ, đóng góp tích cực cho hoạt động chung của Bộ, của ngành”, đồng chí Lê Vũ Tiến khẳng định. 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Ngọc đánh giá cao báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 của Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, những hoạt động của Đoàn đã tạo được dấu ấn và có màu sắc riêng. Năm 2017 là năm đầy ắp các sự kiện liên quan đến KH&CN, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ, Đảng, Nhà nước đang quan tâm đến hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4,Đoàn thanh niên Bộ KH&CN đã tích cực tham gia vào nhiệm vụ tuyên truyền cũng như chia sẻ tri thức cho giới trẻ một cách tích cực, sâu rộng.

"Với nhiệm vụ của năm 2018, tôi mong rằng mỗi một thanh niên Việt Nam hãy là một chiến binh khởi nghiệp. Trong phong trào "Sáng tạo trẻ" của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương có một điểm đặc biệt đó là hoạt động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học và đề xuất tham mưu - đây là điểm phù hợp với Đoàn Bộ KH&CN. Tôi mong muốn Đoàn thanh niên Bộ KH&CN quan tâm và đẩy mạnh đến phong trào này. Qua đó tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp theo hướng huy động các nguồn tài trợ khác nhau", đồng chí Ngọc nhấn mạnh.

Đại diện cho Công Đoàn Bộ KH&CN, đồng chí Đặng Quang Huấn cho biết, trong hoạt động của Công đoàn năm 2017 đã có nhiều đóng góp, phối hợp của các đồng chí đoàn viên, đồng thời bày tỏ hi vọng năm 2018 trên cơ sở phương hướng, kế hoạch phối hợp cụ thể giữa Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bộ, các đoàn viên thanh niên Bộ KH&CN sẽ tiếp tục vững bước, phấn đấu rèn luyện, có đóng góp tích cực, hiệu quả cho hoạt động chung của Bộ. 

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ KHCN đã quyết định tặng giấy khen của Ban Chấp hành Đoàn Bộ KH&CN cho 11 cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Bộ và 07 chi đoàn trực thuộc 02 Đoàn cơ sở vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017.


Một số hình ảnh tại Hội nghị:



Toàn cảnh Hội nghị



Bí thư Đoàn Bộ Lê Vũ Tiến báo cáo kết quả tại Hội nghị



Chủ tịch Công đoàn Bộ, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Đặng Quang Huấn phát biểu tại Hội nghị

 



Phó Bí thư Đoàn khối các Cơ quan Trung ương Nguyễn Hữu Ngọc phát biểu tại Hội nghị





Bí thư Đoàn Bộ Lê Vũ Tiến trao giấy khen cho đại diện các cơ sở Đoàn

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3043

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)