Thứ hai, 25/12/2017 22:50 GMT+7

Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018 của Viện Ứng dụng Công nghệ

Ngày 21/12/2017, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018.

Được sự cho phép của Lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, chiều 21/12/2017 tại Trụ sở chính, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Bộ, đồng chí Phạm Quang Trung, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ KH&CN, đồng chí Đỗ Xuân Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Bộ KH&CN, đồng chí Cao Huy Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN. Cùng sự có mặt đầy đủ của các đại biểu là cán bộ chủ chốt đến từ các đơn vị trực thuộc Viện.

Thay mặt tập thể cán bộ, viên chức Viện, đồng chí Lê Hùng Lân, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2017 và phương hướng công tác năm 2018. Năm 2017 được đánh giá là năm bản lề quan trọng trong giai đoạn 2015-2020, với nhiều yêu cầu mới từ cấp trên, đặc biệt yêu cầu về đổi mới phương thức hoạt động bộ máy theo định hướng thị trường và quyết liệt chuyển đổi mô hình hoạt động sang tự chủ theo tinh thần Nghị định 54/2016/NĐ-CP.
 

Đồng chí Lê Hùng Lân - Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ.
 

Lãnh đạo các cấp trong Viện đã cùng với tập thể cán bộ viên chức trong Viện đoàn kết vượt thách thức, chủ động đổi mới, quyết liệt trong công tác chuyên môn để năm 2017 có được những điểm nhấn nổi bật sau :

Các đơn vị nghiên cứu triển khai đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 22-NQ/ĐUV ngày 28/02/2017 của Đảng ủy Viện Ứng dụng Công nghệ và Kế hoạch số 35/KH-VƯDCN ngày 02/3/2017 của Viện Ứng dụng Công nghệ về việc kiện toàn cơ cấu tổ chức các đơn vị nghiên cứu triển khai trực thuộc Viện. Mô hình tổ chức các trung tâm đã được rà soát, thống nhất, đảm bảo thực hiện các chức năng quy định, cơ cấu các phòng cũng như lãnh đạo phòng được tinh giản hiệu quả, hợp lý. Trong toàn Viện, số đơn vị cấp phòng giảm 04 phòng tương đương giảm 12%  (33 phòng giảm còn 29 phòng). Số cán bộ lãnh đạo cấp phòng được sắp xếp lại giảm 07 người tương đương khoảng 20% (từ 32 người giảm còn lại 25 người).

Năm 2017, Viện và các đơn vị chủ trì triển khai thực hiện: i) 09 nhiệm vụ cấp Quốc gia, trong đó có 07 nhiệm vụ chuyển tiếp từ các năm trước và 02 nhiệm vụ được giao mới trong năm, 03 nhiệm vụ đã hoặc đang nghiệm thu; ii) nhiệm vụ cấp Bộ, cấp cơ sở gồm: 08 đề tài, 02 dự án, 01 đề án cấp Bộ chuyển tiếp, 12 đề tài cấp Bộ bắt đầu thực hiện và 11 đề tài cấp cơ sở. Đã công bố 18 bài báo trên các tạp chí/ Hội nghị khoa học chuyên ngành trong nước. Doanh thu từ chuyển giao kết quả nghiên cứu, cung cấp dịch vụ KHCN của các đơn vị trong Viện đạt 18,8 tỷ đồng

Các nhiệm vụ KHCN trên tập trung vào các lĩnh vực KHCN chủ yếu của Viện, bao gồm Quang điện tử và Laser, Điện tử-CNTT-TĐH, Sinh học và Vật liệu. Một số kết quả nổi bật từ các hoạt động nghiên cứu phát triển đó như sau:

Thiết bị Vi điểm phẫu thuật fractional plasma laser của nhóm nghiên cứu do ông Lê Huy Tuấn, Trung tâm công nghệ laser Viện ứng dụng Công nghệ nói chủ trì đã nhận được giải thưởng top 10 trong sự kiện Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam lần thứ hai.

Các sản phẩm và giải pháp của các nhóm nghiên cứu trong lĩnh vực Quang điện tử, điện tử chuyên dụng, công nghệ thông tin tự động hoá đã được khách hàng chấp nhận, ứng dụng, đóng góp vào thành công của doanh nghiệp, đối tác.

Công nghệ mạ màng mỏng của Trung tâm Quang điện tử đã có đóng góp cốt lõi trong nhiều ứng dụng phục chế khí tài, nâng cao chất lượng kính nhìn đêm, cảnh giới biển, đặc biệt ứng dụng phục vụ công tác bảo vệ chủ quyền tại đảo Trường Sa. Công nghệ được chuyển giao đã góp phần vào thành công của giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2017, của nhóm tác giả Xí nghiệp 23, Nhà máy Z199, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng.

Trong lĩnh vực quốc phòng an ninh, Năm 2017, Trung tâm Tích hợp Công nghệ tiếp tục được chỉ định thực hiện các nội dung kỹ thuật chính trong Dự án Cải tiến Máy chỉ huy K59-03 phục vụ đánh đêm của Quân chủng Phòng không Không quân. Hiện nay, Dự án đã đạt được đầy đủ các yêu cầu kỹ chiến thuật được phê duyệt, đang được hoàn thiện, báo cáo Bộ Quốc phòng và chuẩn bị bắn đạn thật nghiệm thu.

Nhiều giải pháp công nghệ của Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học đã đang được đối tác ứng dụng hiệu quả trong năm 2017, trong đó có thể kể đến là Hệ thống mô phỏng lái tầu dùng trong giảng dạy tại các trường cao đẳng, dạy nghề của ngành đường sắt. Giải pháp đã đóng góp vào hiện đại hoá phương tiện giảng dạy chuyên ngành, tiết kiệm kinh phí so với cách dạy thực địa và thiết bị nhập ngoại.

Trong lĩnh vực công nghệ vật liệu và môi trường, Trung tâm Công nghệ Vật liệu đã hợp tác với đối tác Hàn Quốc thực hiện thí điểm mô hình xử lý, cải thiện chất lượng nước ao, hồ; Các giải pháp, công nghệ về vật liệu tiên tiến tiếp tục được xúc tiến giới thiệu chuyển giao đến doanh nghiệp.

Năm 2017 là một năm ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều dấu ấn đặc biệt với các thành tựu trong hội nhập kinh tế quốc tế. Tham gia trực tiếp vào các dấu ấn này có thể kể đến kết quả của dự án Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia đã giúp doanh nghiệp chế biến dừa Lương Quới tỉnh Bến Tre đổi mới công nghệ thành công, nâng cao giá trị gia tăng nội địa, mở rộng thị trường xuất khẩu, đóng góp vào nâng cao tiềm lực của địa phương thông qua sản phẩm trọng điểm vùng. Sản phẩm của Đề tài đã được lựa chọn là “Ấn tượng khoa học và công nghệ Việt nam 2017”;

Cùng với đó hàng trăm tấn chế phẩm sinh học là sản phẩm của kết quả các công trình nghiên cứu do chuyên gia sinh học thuộc Chi nhánh Viện tại Thành phố hồ chí minh đã trực tiếp có mặt trên nhiều cánh đồng, đồng hành với nhà nông.

Bên cạnh đó các hoạt động kết nối, tạo điều kiện ,tham gia ươm tạo doanh nghiệp khoa học công nghệ đã được Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và doanh nghiệp khoa học công nghệ triển khai hiệu quả .

Về sở hữu trí tuệ của Viện năm 2017 đã được cấp 03 bằng độc quyền Giải pháp hữu ích và có 03 đơn đăng ký GPHI đã được chấp nhận hợp lệ trong lĩnh vực công nghệ sinh học và vật liệu.

Năm 2017 Viện Ứng dụng Công nghệ đã chủ động triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường năng lực tiệm cận cuộc Cách mạng công công nghiệp lần thứ 4. Viện đã phối hợp với các cơ quan quản lý của Bộ, với địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ nông nghiệp công nghê cao và xây dựng đô thị sinh thái thông minh.

Ngoài ra trong năn 2017 các hoạt động về hợp tác quốc tế, đào tạo, các phòng thí nghiệm, hoạt động đoàn thể, Công đoàn, Đoàn thanh niên, công tác Đảng… đều đạt được kết quả tốt.

Về định hướng lớn cho các hoạt động năm 2018, Viện tiếp bám vào chiến lược đã lựa chọn, quyết tâm chuyển đổi mô hình hoạt động theo tinh thần của Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh các ưu điểm kế thừa các năm trước, cương quyết hạn chế khắc phục các mặt đang tồn tại đã được chỉ ra. Năm 2018 Viện sẽ tập chung vào một số nội dụng lớn sau :

Tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ 05 nghiệm vụ KHCN cấp quốc gia đã được giao; Triển khai các nhiệm vụ phục vụ Chỉ thị 16 về CMCN 4.0: xây dựng, bảo vệ các đề xuất nhiệm vụ đã đăng ký; Tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ KHCN cấp Bộ, cấp cơ sở và các dự án đầu tư, tăng cường trang thiết bị 2018 sau khi được phê duyệt; Triển khai các nhiệm vụ đã được ghi nhận trong Biên bản hợp tác KHCN với Belarus: xây dựng, đề xuất, bảo vệ thuyết minh các nhiệm vụ. Thực hiện các nhiệm vụ phối hợp đã ghi nhận với các doanh nghiệp, địa phương: Tập đoàn Than và khoáng sản, Bến tre, Sóc trăng, Hà nam, ...

Thay mặt đại biểu cấp trên, đồng chí Phạm Quang Trung, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ đã phát biểu chỉ đạo. Đồng chí Phó Bí thư ghi nhận những thành công ấn tượng của Viện trong năm 2017 đã được báo cáo tại Hội nghị. Theo dõi từ các hoạt động chung đồng chí cũng cho rằng Viện đã có những đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Bộ và ngành khoa học và công nghệ. Chia sẻ và chỉ đạo các phương hướng công tác trong năm tới đồng chí Phạm Quang Trung cũng yêu cầu toàn Viện phải phát huy các thành công, hạn chế khắc phục các mặt tồn tại, đặc biệt Lãnh đạo các cấp cần chủ động linh hoạt sáng tạo trong điều hành quản lý để cùng tập thể cán bộ viên chức hoàn thành kế hoạch năm 2018 với những chỉ tiêu đặc biệt ấn tượng.
 

  Đồng chí Phạm Quang Trung, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ KH&CN
 

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Viện công bố, tiến hành các nội dung công tác thi đua khen thưởng thường niên năm 2017 cho các tập thể, cá nhân có thành tích công tác trong toàn Viện. Năm 2017, toàn Viện đã có 11 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, 193 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 08 tập thể và 56 cá nhân hoàn thành xuất sắc, 29 cá nhật đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở. Trình Hội đồng thi đua Bộ 07 tập thể “Lao động xuất sắc”, 02 “Chiến sĩ thi đua cấp Bộ”, 01 tập thể và 05 cá nhân bằng khen của Bộ trưởng.
 

Đồng chí Lê Hùng Lân trao giấy khen cho các tập thể lao động tiên tiến.
 

Thay mặt Viện Ứng dụng Công nghệ đồng chí Lê Hùng Lân, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng đã cám ơn Lãnh đạo Bộ, các cơ quan quản lý của Bộ đã luôn ủng hộ sự phát triển chung của Viện, đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Viện. Tiếp thu các chỉ đạo từ cấp trên, Viện sẽ quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm 2018 với các yêu cầu cao về chất lượng. Tuy còn nhiều khó khăn, đặc biệt về cơ sở vật chất, thách thức từ cơ chế và chuyển đổi tư duy, nhưng tập thể cán bộ Viện Ứng dụng Công nghệ quyết tâm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2018.

 

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 3171

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)