Chủ nhật, 22/10/2017 15:49 GMT+7

Hội thảo khoa học về cơ sở lý luận và đề xuất khung chính sách hỗ trợ xây dựng năng lực học hỏi công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam

Ngày 18/10/2017, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã tổ chức hội thảo chuyên đề về cơ sở lý luận và thực tiễn đề xuất khung chính sách hỗ trợ việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam, do PGS.TS. Trần Ngọc Ca chủ trì.

Hội thảo tập trung làm rõ cơ sở lí luận về năng lực học hỏi công nghệ của doanh nghiệp, phân tích thực trạng hệ thống chính sách hỗ trợ xây dựng năng lực học hỏi công nghệ của Việt Nam và đưa ra khung chính sách hỗ trợ xây dựng năng lực học hỏi công nghệ của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, mặc dù đã có những chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ như đã nêu, trọng tâm của các chính sách này còn ít tập trung vào những khía cạnh học hỏi mà quan tâm nhiều hơn đến các khía cạnh khác của đổi mới công nghệ như nâng cấp đời công nghệ được sử dụng, hoặc hỗ trợ chuyển giao công nghệ. Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu các chính sách nhằm nâng cao năng lực học hỏi công nghệ của doanh nghiệp, hay nói cách khác là hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình học hỏi xây dựng và làm chủ năng lực công nghệ (tiếp thu, thích nghi, sáng tạo) là một vấn đề mang tính thời sự.

Thông qua trao đổi học thuật, Hội thảo dự kiến sẽ tổng hợp các luận điểm khoa học và đưa ra cơ sở lý luận chung cũng như làm rõ một số kinh nghiệm quốc tế về quá trình xây dựng năng lực học hỏi công nghệ của doanh nghiệp. Về mặt học thuật, cơ sở lý luận này và những kinh nghiệm thực tiễn sẽ có đóng góp hữu ích cho việc nghiên cứu một chủ đề còn chưa được nghiên cứu nhiều. Đồng thời, việc nghiên cứu đề tài này cần thiết cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao được năng lực của mình trong việc học hỏi, tiếp thu công nghệ. Đề tài cũng phân tích hiện trạng về chính sách của Việt Nam trong hỗ trợ xây dựng năng lực này, và trên cơ sở đó giúp cho việc đề xuất khung chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xây dựng năng lực học  hỏi công nghệ.

Hội thảo thuộc nhóm các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, và là một căn cứ quan trọng để Viện có phương hướng tham mưu, tham gia hoạch định chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả, kịp thời./.

Nguồn: Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Lượt xem: 2162

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)