Chủ nhật, 30/07/2017 15:47 GMT+7

Hội thảo khoa học về các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Trong khuôn khổ các hoạt động triển khai công tác nghiên cứu năm 2017, ngày 27/7/2017, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã tổ chức hội thảo chuyên đề về chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam. Chủ trì Hội thảo là ThS. Đinh Tuấn Minh, chủ nhiệm một nhiệm vụ cấp Bộ đang triển khai cùng lĩnh vực.

Khu vực DNNVV đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Không chỉ có đóng góp nhất định vào tăng trưởng kinh tế, khu vực này cung cấp phần lớn công ăn việc làm cho người lao động. Cụ thể, theo Tổng cục thống kê, khu vực DNNVV và hộ cá thể đóng góp khoảng 30% GDP và khoảng 76,8% tổng lao động. Không những thế khu vực DNNVV còn được xem như là nơi ươm mầm cho các tài năng kinh doanh và ý tưởng mới, là nơi đào tạo và rèn luyện doanh nghiệp.  Điều này không chỉ đúng cho Việt Nam mà còn cho hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì lẽ đó, công tác hỗ trợ DNNVV được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chính sách phát triển của mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy khu vực doanh nghiệp này đổi mới sáng tạo, phát triển, đóng góp ngày càng cao cho nền kinh tế. Với mục tiêu tổng quát “cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để từ đó đưa ra định hướng chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam”, nhiệm vụ dự kiến sẽ đưa ra: (i) Tổng quan làm rõ cơ sở lý luận về tiêu chí đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo (NLĐMST) của doanh nghiệp; (ii) Xác định được phương pháp đánh giá và hệ các tiêu chí đánh giá NLĐMST của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tiến hành khảo sát và đánh giá thử tại một số ngành công nghiệp ưu tiên của Việt Nam;  (iii) Đề xuất các định hướng chính sách hỗ trợ nâng cao NLĐMST của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tại Hội thảo, các ý kiến đều nhất trí: vấn đề nghiên cứu này có ý nghĩa không chỉ ở cấp độ doanh nghiệp mà cả ở cấp độ quốc gia. Đối với doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV, bằng việc sử dụng bộ tiêu chí đánh giá NLĐMST, các doanh nghiệp có thể nhận biết được những mặt còn hạn chế trong doanh nghiệp để đưa ra những định hướng và giải pháp phù hợp để cải thiện NLĐMST của mình. Đối với các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước, nghiên cứu sẽ đề xuất được khung chính sách phù hợp và hiệu quả cho việc xây dựng NLĐMST cho DNNVV của Việt Nam trong giai đoạn trước mắt và trung hạn.

Hội thảo được kỳ vọng sẽ tổng hợp ý kiến chuyên gia và đề xuất được một số công cụ, giải pháp thiết kế chính sách ĐMST hỗ trợ nâng cao NLĐMST của doanh nghiệp nói chung và DNNVV nói riêng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung. Các ý kiến nhận được tại Hội thảo là một nguồn thông tin quý giá và là một trong những căn cứ quan trọng để Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN tiếp tục tham mưu và tham gia hoạch định chính sách hỗ trợ nhóm đối tượng doanh nghiệp này./.

Nguồn: Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN

Lượt xem: 1370

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)