Thứ sáu, 03/11/2017 14:36 GMT+7

Tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2017

Ngày 02/11/2017, tại Hà Nội, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2017 cho lãnh đạo và cán bộ theo dõi công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) của các đơn vị trực thuộc Bộ.

Hội nghị nhằm quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua và các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành hướng dẫn thực hiện Luật TĐKT. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ, các cán bộ theo dõi công tác TĐKT của các đơn vị nâng cao nhận thức về nghiệp vụ, nắm bắt sâu hơn các quy định của Đảng, Nhà nước, tầm quan trọng của công tác TĐKT, để tiếp tục quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt hơn nữa công tác TĐKT ở đơn vị mình.

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngân Giang- Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng đã hệ thống các văn bản chỉ đạo về công tác thi đua của Bộ; Hướng dẫn công tác xây dựng điển hình tiên tiến; Thông qua dự thảo Hướng dẫn tổ chức hoạt động Khối thi đua; Phổ biến một số nội dung cơ bản của Nghị định số 91/2017/NĐ-CP và nội dung của dự thảo Quy chế TĐKT mới.

Theo đó, tại Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật TĐKT. Nghị định có 8 chương, 80 điều, quy định rõ về công tác tổ chức thi đua, danh hiệu và tiêu chuẩn danh hiệu thi đua; hình thức, đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng; thẩm quyền quyết định, trao tặng, thủ tục, hồ sơ xét danh hiệu thi đua và khen thưởng...

Đặc biệt, tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngân Giang đã phổ biến những điểm mới trong dự thảo Quy chế TĐKT mới của Bộ như: nguyên tắc khen thưởng; tiêu chuẩn xét các danh hiệu: Chiến sỹ thi đua cơ sở; Chiến sỹ thi đua cấp bộ; Chiến sỹ thi đua toàn quốc; Danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc; Cờ thi đua và tiêu chuẩn bằng khen của Bộ trưởng….

Ngoài ra, Hội nghị cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự có dịp trao đổi nghiệp vụ về công tác TĐKT. Thông qua trao đổi, thảo luận đồng chí Lê Ngân Giang đã trao đổi sâu về nghiệp vụ chuyên môn giúp cho các đồng chí lãnh đạo và đặc biệt đội ngũ cán bộ theo dõi công tác TĐKT của các đơn vị nắm bắt được những nội dung mới, cơ bản, những quy định hiện hành của Nhà nước, của Bộ về TĐKT, từ đó triển khai tốt hơn công tác TĐKT của đơn vị nói riêng và của Bộ nói chung trong thời gian tới.



Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Vụ Thi đua - Khen thưởng đã tham mưu giúp Hội đồng TĐKT Bộ, trình Lãnh đạo Bộ ban hành các văn bản để triển khai công tác thi đua của Bộ theo quy định, cụ thể:

Triển khai Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”. Theo đó, được tập trung vào một số nội dung sau:

(i) Nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và đặc biệt người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua.

(ii) Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua sao cho bảo đảm thực hiện đồng bộ 4 khâu: phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến.

(iii) Thực hiện đổi mới công tác khen thưởng bảo đảm chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện điển hình tiên tiến để khen thưởng và trình khen thưởng.

(iv) Kiện toàn bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp; bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, trình độ phù hợp, đáp ứng yêu cầu công tác TĐKT.

(v) Nâng cao vai trò của Hội đồng TĐKT các cấp theo quy định của Luật TĐKT.

Để triển khai Chỉ thị số 34, Hội đồng TĐKT Bộ đã ban hành Kế hoạch số 3500/KH-HĐTĐKT ngày 26/9/2014, theo đó có 06 nội dung quán triệt triển khai:

- Lãnh đạo, chỉ đạo về công tác TĐKT.

- Tổ chức các phong trào thi đua.

- Đề xuất khen thưởng đảm bảo chính xác, kịp thời.

- Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến.

- Tổ chức, bộ máy TĐKT.

- Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua.

Triển khai công tác thi đua của Bộ, hàng năm hoặc theo giai đoạn, Hội đồng TĐKT Bộ đều có chủ đề phát động thi đua và chủ đề thi đua của Bộ để các đơn vị căn cứ chức năng nhiệm vụ có chủ đề phát động thi đua nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn, cấp bách của đơn vị, qua đó mới xây dựng được điển hình tiên tiến qua phong trào thi đua.

Nội dung Kế hoạch số 3500/KH-HĐTĐKT ngày 26/9/2014 có nhấn mạnh vai trò của Thủ trưởng các đơn vị trong chỉ đạo và phát động các phong trào thi đua, tuy nhiên, tại một số đơn vị của Bộ Thủ trưởng đơn vị còn thiếu quan tâm đến công tác này.



Toàn cảnh Hội nghị tập huấn công tác thi đua, khen thưởng

 

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến. Thủ trưởng các đơn vị truyền thông của Bộ xác định việc tuyên truyền phổ biến các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tuyên truyền; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các phong trào thi đua có hiệu quả các gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực của Bộ; thực hiện tuyên truyền rộng rãi trên các kênh thông tin của Bộ về thành tích của các tập thể, cá nhân trước, trong và sau khi xét, đề nghị, được Nhà nước khen thưởng đối với Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và Huân chương Lao động hạng ba trở lên….

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định vai trò của Thủ trưởng các đơn vị rất quan trọng trong việc triển khai công tác TĐKT. Nếu thực hiện tốt những điều trên thì công tác TĐKT sẽ được đẩy mạnh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. Trong thời gian tới, công tác TĐKT cần phải đi vào thực chất, báo cáo đúng nhìn từ góc độ của công tác TĐKT. Ngoài ra, các đơn vị cần quan tâm phối hợp với Vụ Thi đua – Khen thưởng để rà soát khen thưởng cống hiến (việc này Vụ Thi đua – Khen thưởng đã triển khai tốt trong thời gian qua) cho những đồng chí có cống hiến xứng đáng, trong đó có cả những cán bộ đã nghỉ hưu.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Truyền thông KH&CN

Lượt xem: 3666

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)