Thứ ba, 10/10/2017 15:21 GMT+7

Hải Phòng: Quyết tâm trở thành “điểm sáng” về khởi nghiệp

Là địa phương sớm triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án) của Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đặt mục tiêu quyết tâm trở thành một trong những địa phương có hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật của cả nước.

Hải Phòng tạo môi trường thuận lợi hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 

Tiên phong khởi nghiệp

Với mục tiêu đó, ngay sau khi Đề án được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến năm 2020. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, hỗ trợ 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20% dự án gọi vốn thành công từ các nhà đầu tư; phát triển 50 doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó ít nhất 20 DN được chứng nhận là DN khoa học và công nghệ (KH&CN); thành lập 2-3 trung tâm, cơ sở hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo hình thức xã hội hóa hoặc đối tác công tư.

Ngay trong năm đầu tiên triển khai kế hoạch, từ tháng 6/2017, Sở KH&CN thành phố đã triển khai thí điểm hỗ trợ 2 dự án khởi nghiệp: Dự án Phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của anh Lê Quang Đại - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp D&D AGRO và Dự án Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các dòng xe điện đa năng của anh Trần Văn Thảo (quận Dương Kinh, Hải Phòng). Các ý tưởng khởi nghiệp cơ bản hội tụ đầy đủ điều kiện đặt ra.

Tăng cường hỗ trợ

Tại Hội thảo “Liên kết xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng” diễn ra mới đây, ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - cho biết: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường gắn với rủi ro, nhưng khi đã thành công thì giá trị rất lớn, sức cạnh tranh cao và có tính đột phá, đóng góp hiệu quả cho nền kinh tế. Vì vậy, Hải Phòng sẽ xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ cá nhân, nhóm cá nhân, các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và các tổ chức, quỹ đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Dương Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng - khẳng định, sở sẽ tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình DN có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Phát huy tối đa sự vào cuộc của các cấp chính quyền, các trường đại học, viện nghiên cứu, chuyên gia, nhà đầu tư… để hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Thời gian qua, sở đã tạo lập bước đầu về cơ sở vật chất như cung cấp mặt bằng thành lập các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ tư vấn, huấn luyện, đào tạo cho các DN khởi nghiệp; mở rộng kết nối để thúc đẩy hợp tác, đầu tư. Đặc biệt, đề xuất cơ chế riêng để hỗ trợ trực tiếp cả về pháp lý đối với các DN cũng như các cá nhân khởi nghiệp…

Ông Lê Khắc Nam- Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng: Để những ý tưởng, dự án khởi nghiệp nảy mầm và phát triển, nhà nước cần thúc đẩy tạo lập và hỗ trợ phát triển môi trường ươm tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lành mạnh.

 

Liên kết nguồn tin: 

http://baocongthuong.com.vn/hai-phong-quyet-tam-tro-thanh-diem-sang-ve-khoi-nghiep.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 2584

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)