Thứ hai, 28/08/2017 21:07 GMT+7

Hội thảo khoa học về Phát triển công nghệ thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0 và Kết nối doanh nghiệp

Ngày 24/8/2017, tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã diễn ra Hội thảo khoa học về Phát triển công nghệ thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0 và Kết nối doanh nghiệp. Đây là sự kiện trong khuôn khổ Automation Techmart 2017 diễn ra tại 24, Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có: ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục thông tin KH&CN quốc gia; ông Nguyễn Thái Hưng, Hội Tự động hóa Việt Nam, các diễn giả thuyết trình tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, tổ chức khoa học, các cá nhân nghiên cứu khoa học và đại diện các cơ quan truyền thông. 

 



Hội thảo về Phát triển công nghệ thông minh trong cách mạng công nghiệp 4.0 và Kết nối doanh nghiệp gồm các nội dung chính được trình bày như sau: Nghiên cứu cơ sở KHCN phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam; Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo theo mô hình thung lũng Silicon; Industry 4.0, hướng đến phát triển bền vững các doanh nghiệp tự động hóa Việt Nam phục vụ thị trường tự động hóa Việt Nam; Hệ thống giám sát giao thông tự động bằng phân tích hình ảnh, làm thế nào để kết nối các doanh nghiệp Việt Nam, và đặc biệt là chủ đề “Học” về CMCN 4.0 cho các bạn trẻ - một bài thuyết trình khá đặc biệt dành tặng cho các bạn trẻ. Đây là các vấn đề rất nổi bật và nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, và các nhà quản lý nhà nước hiện nay.


Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự được hiểu rõ hơn về tình hình phát triển tự động hóa tại Việt Nam, các cạnh tranh định hình chiến lược cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong CMCN 4.0, giải pháp Camera thông minh giám sát giao thông An ninh công cộng và Trật tự an toàn xã hội trên đường phố, hiện trạng và giải pháp phát triển giao thông đô thị thông minh cho Việt Nam, tình hình chung của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phương thức tiếp cận các quỹ đầu tư khởi nghiệp cũng như những hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho khởi nghiệp của nước ngoài và tại Việt Nam. 


Trong bài thuyết trình dành cho các bạn trẻ, diễn giả đã mô phỏng những công nghệ tương lai hình thành trên nền tảng những kiến thức mà các bạn trẻ đang được học như toán thống kê, toán xác suất, các bài toán đại số tuyến tính. Và để giúp các bạn trẻ Việt Nam có thể học được xu hướng công nghệ 4.0, điều đầu tiên cần phải hiểu rõ các khái niệm mới hiện nay như Big data, Internet of Things, tạo các phong trào cuộc thi chế tạo thiết bị thông minh...Ở nước ngoài, các trẻ em đã được tiếp xúc với công nghệ thông qua chơi các loại đồ chơi thông minh từ rất sớm, do đó các bạn trẻ đã có ngôn ngữ tư duy lập trình, hình dung ra các cách thức xây dựng các thiết bị thông minh. Hiện ở Việt Nam đang mới hình thành một vài phong trào, cộng đồng để phát triển các mầm non tương lai. 


Bên cạnh đó, trong bài thuyết trình của mình, các diễn giả cũng nêu ra những khó khăn tồn tại của Việt Nam hiện nay để giúp các đại biểu tham dự hiểu sâu thêm về các mặt hạn chế mà Việt Nam đang đối mặt trên con đường bắt nhịp xu hướng CMCN 4.0 đó là: khó khăn khi tìm kiếm thông tin về các nguồn đầu tư, các chương trình và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước dành cho khởi nghiệp, thông tin về các hoạt động và cơ chế chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, do đó cần phải tăng cường phát triển truyền thông, hỗ trợ kết nối, nghiên cứu các cơ chế để thúc đẩy môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các vấn đề gặp phải khi phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam...


Mặc dù các chủ đề thuyết trình là khác nhau, nhưng chung lại các diễn ra đều đưa ra nhận định rằng để doanh nghiệp vượt qua sự cạnh tranh, cần liên tục phát triển vào con người, tăng cường đầu tư và đổi mới công nghệ không ngừng để đón đầu sự thay đổi, cần đồng bộ hóa tất cả các thiết bị để tạo ra một hệ thống tự động hóa tuyệt vời, để từ đó nâng cao chất lượng làm việc tại doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững. Đồng thời, Việt Nam cần tập trung thực hiện các chương trình khoa học phát triển công nghệ cao, thúc đẩy các doanh nghiệp ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hiểu đúng về CMCN 4.0 và từ đó khuyến khích doanh nghiệp có những bước đi cần thiết để tiếp cận thành công CMCN 4.0, giúp doanh nghiệp có thể triển khai, ứng dụng công nghệ nhằm khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả nhất./.

 

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 1967

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)