Thứ năm, 24/08/2017 15:25 GMT+7

Máy lọc nước biển thành nước ngọt: Đồng hành cùng ngư dân

Tại hội thảo về ứng dụng KH&CN phát triển kinh tế biển đảo do Sở KH&CN Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Cát Hải tổ chức hồi đầu tháng 8 vừa qua thu hút sự tham gia của đông đảo chủ tàu đánh bắt hải sản xa bờ và các hộ nuôi trồng hải sản trên địa bàn huyện. Cũng tại đây, nhiều công nghệ, thiết bị tiên tiến trong quá trình khai thác, đánh bắt và bảo quản hải sản đã được giới thiệu, tiêu biểu có thể kể đến là Thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt của ông ty TNHH Hebo E&C.

Hiện nay, tình trạng thiếu nước ngọt tại các miền biển và hải đảo đang diễn ra ngày một nghiêm trọng, các mạch nước ngầm bị khai thác nhiều dẫn đến hết nước, hoặc độ mặn tăng đáng kể, không đủ tiêu chuẩn làm nước ăn uống và sinh hoạt. Chính vì lý do đó, các ghe, hoặc là phải mang theo nước ngọt, hoặc là phải mua nước ngọt tại các cảng cá. Điểm bất cập của việc mang hoặc mua nước ngọt là ghe đi biển thường có kích thước hạn chế, trong khi đó lại phải mang theo rất nhiều ngư cụ, lương thực… do đó lượng nước mang theo không được nhiều; bên cạnh đó, việc mua nước không đảm bảo vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tiêu chảy, tim mạch, gan thận hay bệnh ngoài da… đồng thời gây mất thời gian, công sức.

 

Sơ đồ hoạt động của máy lọc nước biển

 

Xuất phát từ thực tiễn đó, nhiều nghiên cứu đã cho ra đời các sản phẩm lọc nước biển thành nước ngọt, phục vụ đánh bắt và sinh hoạt của người dân trên biển. Trong đó, dòng máy cơ được đánh giá là ưu việt hơn dòng máy chạy điện, do nguồn điện trên ghe chỉ thích hợp để chiếu sáng, không phù hợp để chạy động cơ điện, hiệu suất tiêu thụ của dòng máy chạy điện lớn, dẫn đến tiêu tốn điện năng dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao.

Thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt dòng cơ có cấu tạo khá đơn giản gồm các bộ phận chính như: Bơm cấp nước áp lực thấp, cụm lọc thô và tinh, màng lọc thẩm thấu (RO). Bơm cấp nước áp lực thấp vận chuyển nước biển với lưu lượng và áp lực cần thiết qua các bộ lọc để tách bỏ các tạp chất. Cụm lọc thô và tinh bao gồm bình lọc nhiều lớp hạt để loại bỏ các tạp chất hay sinh vật với kích thước trên 20µm và đồng thời hấp thụ một số kim loại hay chất độc, bộ lọc tinh để tách các tạp chất rắn có kích thước đến 1µm. Bơm cao áp nhận nước biển đã qua xử lý tại các bộ lọc sơ bộ và nâng áp suất lên đến 85 kG/cm2 để tạo áp lực lọc thẩm thấu. Màng lọc thẩm thấu (RO): là bộ phận quan trọng nhất của hệ thống, màng lọc có cấu tạo dạng trụ tròn với ống tâm làm bằng nhựa tổng hợp, các lớp màng lọc chế tạo từ Polyamid, nhựa dẻo và vải dệt làm nền. Màng lọc có cấu tạo mạng tinh thể với các khe rỗng và xốp có kích thước nanomet chỉ cho phép các phân tử nước di chuyển qua. Nước lọc di chuyển qua màng lọc sẽ tập trung trong ống tâm của cục màng lọc thẩm thấu, còn nước muối có nồng độ đậm đặc không có khả năng thẩm thấu di chuyển trong khe giữa các lớp màng lọc sẽ ra khỏi cục màng lọc. Bộ màng lọc được đặt trong vỏ màng lọc bằng composite hoặc thép inox chịu được áp lực cao và không bị ăn mòn bởi nước biển.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của thiết bị này là được trang bị bộ bơm xịt đa chức năng phục vụ nhiều hoạt động sinh hoạt trên ghe tàu như tắm rửa, nấu ăn, vệ sinh hay làm sạch, giúp tận dụng tối đa nguồn nước lọc, tránh lãng phí. Sản phẩm nhận được sự quan tâm tích cực của các đại biểu tham dự, từ đó tìm hiểu và đưa vào sử dụng trong trên ghe tàu, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động đánh, sinh hoạt bắt trên biển./.

Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng

Lượt xem: 5897

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)