Thứ sáu, 21/04/2017 16:13 GMT+7

Đoàn công tác của Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 18/4/2017, Đoàn công tác của Cục Thông tin khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia do Phó Cục trưởng Vũ Anh Tuấn là trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở KH&CN Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tình hình hoạt động thông tin, thống kê KH&CN tại TP.HCM.


Đoàn công tác của Cục Thông tin KH&CN quốc gia làm việc với Sở KH&CN TP. Hồ Chí Minh

Thay mặt Sở KH&CN TP.HCM, ông Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc đã báo cáo nhanh hoạt động thông tin, thống kê KH&CN diễn ra trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm 2017.

Tại buổi làm việc, bà Bùi Thanh Bằng, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI) cho biết, nhiệm vụ được giao của Trung tâm là tổ chức triển khai thực hiện thông tư với sự phối hợp của các phòng chức năng thuộc Sở. Trung tâm cũng đã xây dựng quy trình ISO về thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông tin về nhiệm vụ KH&CN. Đảm bảo đầy đủ quy định báo cáo tổng hợp hàng năm về kết quả thu thập nhiệm vụ KH&CN để gửi Cục thông tin KH&CN quốc gia. Hằng năm Sở KH&CN TP.HCM đều gửi công văn nhắc nhở báo cáo thông tin về nhiệm vụ KH&CN đến các đơn vị, tổ chức là đối tượng báo cáo thuộc TP.HCM. Tính đến cuối 2016, Trung tâm đã gửi báo cáo thông tin về nhiệm vụ KH&CN đến gần 300 đối tượng báo cáo. Ngoài ra, Sở cũng đã ra quyết định đổi tên Trung tâm Thông tin KH&CN TP.HCM thành Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI).

Trong năm 2016, CESTI đã tổ chức khai thác, sử dụng nguồn lực thông tin KH&CN phục vụ các nhà nghiên cứu, sinh viên, doanh nghiệp qua nhiều kênh khác nhau. Cụ thể, Trung tâm thông tin đã thống kê được lượt truy cập, lượt tìm kiếm và tạo bảng thống kê trên cơ sở dữ liệu Thomson Innovation năm 2016 đạt khoảng 22.500 lượt truy cập trang, gần 2.000 lượt tìm kiếm, gần 1.000 lượt xem hồ sơ bằng sáng chế. Việc xây dựng, khai thác và phát triển cơ sở dữ liệu về KH&CN được CESTI thực hiện theo hướng mở. Đa số các thông tin dữ liệu về KH&CN như: Các nhiệm vụ KH&CN đang tiến hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN, thông tin khảo sát đề tài nghiên cứu, ứng dụng kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN… đều được cho phép khai thác trực tuyến.

Tình hình nộp nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh năm 2016 được ký hợp đồng và nghiệm thu tại Sở KH&CN được giao nộp khá đầy đủ, đạt 94%. Cũng trong năm 2016, CESTI đã chuyển 118 kết quả nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh và 37 kết quả cấp cơ sở cho Cục thông tin KH&CN quốc gia theo quy định (đợt 1).

Trong thời gian qua, hoạt động của CESTI có nhiều thuận lợi khi Nghị định số  11/2014/NĐ-CP ngày 18/02/2014 và Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BKHCN-BNV ngày 15/10/2014 quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các Trung tâm thông tin và thống kê KHCN, là cơ sở pháp lý cho việc xây dựng các nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, chuẩn bị áp dụng cơ chế hoạt động theo Nghị định 54/2016/NĐ-CP ngày 14/06/2016. Thông tư số 14/2014/TT-BKHCN ngày 11/6/2014 cũng tạo cơ sở pháp lý vững chắc trong công tác thu thập đăng ký, lưu giữ, công bố thông tin nhiệm vụ KH&CN, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức đầu mối KH&CN (Trung tâm thông tin) thực hiện tốt chức năng lưu trữ phục vụ công tác quản lý, khai thác các thông tin nhiệm vụ KH&CN.

Công tác thông tin, thống kê KH&CN được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Sở và sự phối hợp tốt của các phòng chức năng trong việc triển khai thực hiện Thông tư 14/2014/TT-BKHCN ngày 11/6/2014 và xây dựng các cơ sở dữ liệu, các hệ thống thông tin, góp phần hỗ trợ tích cực cho công tác phát triển thị trường KH&CN. Số lượng các nhiệm vụ KH&CN đăng ký giao nộp tại Trung tâm tăng đáng kể trong năm 2016.

Tuy nhiên, Trung tâm cũng gặp không ít khó khăn, một số biểu mẫu còn khó thực hiện, chưa quy định ràng buộc trách nhiệm của cơ quan chủ trì, chủ nhiệm nhiệm vụ nên việc giao nộp còn ít đối với các nhiệm vụ KH&CN cơ sở và kết quả ứng dụng nhiệm vụ KH&CN. Phần mềm báo cáo thống kê cơ sở và tổng hợp tuy đã có tính năng và giao diện mới thuận tiện cho người làm công tác thống kê nhập liệu, nhưng vẫn còn một số lỗi khiến số liệu xuất ra các bảng chưa được chính xác.

Bà Bùi Thanh Bằng đề nghị, cần tăng cường công tác phối hợp chia sẻ nguồn lực thông tin KH&CN trên phạm vi quốc gia. Bên cạnh cơ sở dữ liệu Proquest được chia sẻ trong Hội liên hiệp thư viện, Cục Thông tin nên có cơ chế chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc tế khác được mua từ ngân sách Nhà nước đối với các trung tâm thông tin địa phương.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở KH&CN cũng đề nghị Cục Thông tin KH&CN quốc gia hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn như thay vì nộp tài liệu bản cứng thì đổi sang văn bản điện tử hay việc chia sẻ nguồn tin cần mở rộng hơn nhất là nguồn tin mua bản quyền quốc tế. Ngoài ra việc các lớp đào tạo cần bổ sung các lớp mang tính chất nghiệp vụ hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia đánh giá hoạt động của Trung tâm Thông tin tại TP. Hồ Chí Minh là điểm sáng về tính hiệu quả, luôn là đơn vị nổi bật nhất trong hệ thống các Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN trên cả nước. CESTI cũng là điểm sáng về phối hợp với Cục Thông tin KH&CN quốc gia trong việc thu thập cũng như chia sẻ thông tin. Đối với các kiến nghị của đại diện Sở KH&CN, ông Vũ Anh Tuấn cũng cho biết, hiện tại việc nộp báo các kết quả ứng dụng còn gặp nhiều hạn chế trên phạm vi toàn quốc nên chưa thể hoàn thiện được các biểu mẫu một cách chi tiết. Về việc chia sẻ nguồn tin cơ sở dữ liệu bản quyền từ nước ngoài, Cục cũng gặp khó khăn về kinh phí và lượng thông tin này hiện chỉ có thể cung cấp cho một số đơn vị lớn, chưa thể chia sẻ trên toàn quốc. Còn đối với cơ sở dữ liệu nguồn tin KH&CN trong nước, hiện tại Cục đang có kế hoạch triển khai hệ thống để có thể chia sẻ rộng rãi trên toàn quốc.

Đặc biệt, ông Vũ Anh Tuấn cũng mong muốn CESTI chia sẻ về kinh nghiệm tổ chức thực hiện các sàn giao dịch công nghệ, kết nối với các trung tâm thông tin trên cả nước để nâng cao chất lượng hoạt động. Ông Tuấn hy vọng sau buổi làm việc hai bên sẽ có những hợp tác tốt trong việc chia sẻ nguồn lực thông tin theo hướng mở để cộng đồng có thể dễ dàng tiếp cận với các thông tin dữ liệu về KH&CN./.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 3013

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)