Thứ tư, 02/10/2019 09:07 GMT+7

Khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO

Ngày 30/9, Kỳ họp lần thứ 59 của Đại hội đồng các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã khai mạc tại Geneva, Thụy Sĩ. Đoàn Việt Nam gồm 10 đại biểu do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh dẫn đầu tham dự Hội nghị. Cũng trong ngày hôm nay, Việt Nam đã nộp Văn kiện gia nhập Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp.


Toàn cảnh Lễ khai mạc Đại hội đồng WIPO lần thứ 59

 

Đại hội đồng WIPO 2019 thu hút sự tham gia của hơn một nghìn đại biểu từ 191 quốc gia thành viên. Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva đã chủ trì Phiên họp. Đây là năm thứ hai Đại sứ vinh dự đảm nhận trọng trách Chủ tịch Đại hội đồng WIPO.

Kỳ họp lần này sẽ thông qua các báo cáo của các Ủy ban, Hội đồng của WIPO như Ủy ban Sở hữu trí tuệ và phát triển (CDIP), Ủy ban thường trực về quyền tác giả và quyền liên quan (SCCR), Ủy ban liên chính phủ về sở hữu trí tuệ và nguồn gen, tri thức truyền thống và văn hóa dân gian (IGC), Ủy ban thường trực về luật sáng chế (SCP), Ủy ban thường trực về nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp và chỉ dẫn địa lý (SCT), Ủy ban thường trực về công nghệ thông tin (SCIT), Ủy ban tư vấn về thực thi (ACE), Hội đồng Liên minh PCT, Hội đồng Liên minh Madrid; và rà soát báo cáo của WIPO về các hoạt động của Tổ chức từ kỳ họp Đại hội đồng lần trước.

Một số nội dung chính dự kiến sẽ thu hút được sự quan tâm của các Thành viên bao gồm: vấn đề mở rộng số lượng Thành viên của Ủy ban PBC; vấn đề triệu tập Hội nghị Ngoại giao để thông qua DLT và vấn đề mở các văn phòng đại diện của WIPO trong năm tài khóa 2018-2019.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng giám đốc WIPO, ông Francis Gurry cảm ơn Đại sứ Dương Chí Dũng về những đóng góp trong hai năm vừa qua với trọng trách là Chủ tịch Đại hội đồng WIPO. Ông Francis Gurry nhấn mạnh, sở hữu trí tuệ ngày càng trở nên quan trọng trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội, sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghệ đang làm thay đổi đến nội hàm tài sản vô hình, mở ra cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống sở hữu trí tuệ truyền thống và cả WIPO do số lượng đơn đăng ký về sở hữu trí tuệ ngày càng tăng mạnh.

Để vượt qua những thách thức này, nhà lãnh đạo WIPO kêu gọi tăng cường chia sẻ kiến thức về cách thức các công nghệ tiên tiến có thể hỗ trợ hệ thống sở hữu trí tuệ, như trí tuệ nhân tạo (AI) chính là phao cứu sinh cho vấn đề này.

Thay mặt ASEAN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã phát biểu tại phiên khai mạc của Đại hội đồng WIPO. Trong bài phát biểu Bộ trưởng nhấn mạnh, trong xu thế tình trạng nền kinh tế toàn cầu đang chững lại và xu thế bảo hộ mậu dịch đang gia tăng, nền kinh tế ASEAN vẫn thể hiện xu thế tăng trưởng năng động, dự kiến ở mức 4,9% trong năm 2019; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 5,3% trong năm 2018, đạt mức 154.7 tỷ USD. Hệ thống sở hữu trí tuệ ASEAN cũng đang hội nhập sâu với hệ thống sở hữu trí tuệ thế giới, biểu hiện thông qua việc gia nhập một số điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ do WIPO quản lý.



Bộ trưởng Chu Ngọc Anh thay mặt ASEAN và Việt Nam phát biểu tại phiên khai mạc của Đại hội đồng WIPO lần thứ 59

 

Cụ thể, tại Đại hội đồng lần này, Malaysia sẽ nộp văn kiện gia nhập Nghị định thư Madrid về Đăng ký quốc tế nhãn hiệu, nâng số thành viên của ASEAN gia nhập điều ước này lên thành 9 thành viên. Campuchia cũng sẽ nộp văn kiện gia nhập Công ước Bern và Việt Nam nộp văn kiện gia nhập Thỏa ước La Hay về đăng ký quốc tế kiểu dáng công nghiệp.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng có bài phát biểu quan trọng đại diện cho Việt Nam. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng và thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Nhận thức được vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, biện pháp nhằm nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) của Việt Nam. Kết quả là, chỉ số GII của Việt Nam liên tục tăng trong những năm vừa qua, trong đó năm 2018, chỉ số GII của Việt Nam tăng ba bậc lên vị trí 42, đứng đầu trong các quốc gia có thu nhập trung bình thấp. Hệ thống sở hữu trí tuệ của Việt Nam cũng đạt được một số kết quả quan trọng trong năm vừa qua, đặc biệt ngày 22-8 vừa qua Thủ tướng đã ban hành Quyết định phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ quốc gia đến năm 2030. Trước đó, Quốc hội cũng đã thông qua Luật sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ vào tháng 6-2019.

Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã có buổi làm việc với Tổng giám đốc WIPO Francis Gurry. Tại buổi gặp, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng đã trao văn kiện gia nhập Thỏa ước La Hay cho Tổng giám đốc WIPO. Với việc gia nhập này, Việt Nam hiện đã là Thành viên của tất cả ba điều ước về đăng ký quốc tế cho sáng chế, nhãn hiệu và kiểu dáng do WIPO quản lý. Việc gia nhập điều ước này là một biện pháp quan trọng nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam đăng ký kiểu dáng ra nước ngoài và tạo thuận lợi hơn nữa cho môi trường kinh doanh của Việt Nam, góp phần vào công cuộc hội nhập kinh tế sâu rộng của nước ta.

Cuộc họp Đại hội đồng WIPO 2019 dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 9/10.


Liên kết nguồn tin: https://nhandan.com.vn/khoahoc-congnghe/khoa-hoc/item/41739302-khai-mac-ky-hop-dai-hoi-dong-to-chuc-so-huu-tri-tue-the-gioi-wipo.html

 

Nguồn: Báo điện tử Nhân dân

Lượt xem: 2484

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)