Thứ tư, 12/09/2018 13:50 GMT+7

Ba chữ 'P' trong chính sách mới của Hàn Quốc hướng tới Việt Nam và ASEAN

Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam và ASEAN để xây dựng một cộng đồng hòa bình, cùng thịnh vượng và hướng tới con người.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, phải, và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay tại Phủ Chủ tịch hồi tháng 3. Ảnh: Giang Huy.
 

"Quan hệ với ASEAN là tất yếu cho sự thịnh vượng và hòa bình của Hàn Quốc, và Việt Nam nằm ở trung tâm của mối quan hệ đó", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu trong sự kiện "Korea Night" do Đại sứ quán nước này tổ chức tối qua nhân dịp Diễn đàn Kinh tế thế giới khu vực ASEAN (WEF ASEAN) đang diễn ra tại Hà Nội.

Nhằm đưa hợp tác với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng lên một tầm cao mới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã vạch ra Chính sách hướng Nam mới nhân dịp dự Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng năm ngoái, bà Kang cho biết. Chính sách này của Hàn Quốc được đại diện bởi ba chữ P, gồm People (Con người), Prosperity (Thịnh vượng) và Peace (Hòa bình).

Ba chữ P trong Chính sách hướng Nam mới đã được Tổng thống Moon thảo luận với các lãnh đạo Việt Nam trong chuyến thăm cấp nhà nước hồi tháng ba, nhằm đồng hành với các ưu tiên quốc gia của Việt Nam, trong đó lấy yếu tố "Con người" làm nền tảng.

Ngoại trưởng Kang cho hay chính phủ Hàn Quốc đánh giá việc số lượng các gia đình Việt - Hàn ngày càng tăng chính là nguồn lực quý giá trong yếu tố "Con người" của hợp tác song phương. Hàn Quốc đang nâng cấp các hệ thống hỗ trợ phúc lợi để những gia đình này có thể trở thành cầu nối giữa hai quốc gia.

Để đầu tư cho yếu tố "Con người", Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) hồi tháng 3 đã phối hợp khởi công xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (VKIST) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc dưới sự chứng kiến của Tổng thống Moon Jae-in. Ngoại trưởng Kang nhấn mạnh việc xây dựng VKIST sẽ tạo điều kiện cho sinh viên trẻ Việt Nam theo đuổi ước mơ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu về Chính sách hướng Nam mới. Ảnh: Thành Nguyễn.
 

Ngoài đầu tư cho con người, Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy giới thiệu các dự án đầy tiềm năng tới Việt Nam và các nước ASEAN nhằm ứng phó với những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cũng như thúc đẩy yếu tố "Thịnh vượng" trong Chính sách hướng Nam mới.

Mục tiêu của hoạt động này là tạo ra đà cùng tăng trưởng vì một tương lai bền vững, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như thành phố thông minh, 5G và công nghệ IT tiên tiến. Bà Kang tin rằng Việt Nam và các thành viên khác của ASEAN cùng Hàn Quốc sẽ cùng chia sẻ sự thịnh vượng chung thông qua hợp tác trên các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng, y tế, ô tô, viễn thông...

Với yếu tố "Hòa bình", Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh nỗ lực ngoại giao trong suốt một năm qua đã thay đổi tình hình trên bán đảo Triều Tiên từ đối đầu căng thẳng sang gắn kết và đối thoại, mở ra cơ hội để giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài ở khu vực.

Đánh giá cao vai trò đồng hành, hỗ trợ của ASEAN trong tiến trình này, bà Kang khẳng định một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và hoàn toàn hòa bình sẽ kết nối Đông Nam Á và Đông Bắc Á trong một bầu không khí vì hòa bình và thịnh vượng chung, tạo ra cơ hội kinh doanh và phát triển để tất cả các bên cùng chia sẻ.

"Để đạt mục tiêu này, Hàn Quốc sẽ tiếp tục dựa trên sự hỗ trợ toàn diện của ASEAN và các nước thành viên", Ngoại trưởng Kang nói.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Hàn Quốc cho hay hội nghị thượng đỉnh đặc biệt Hàn Quốc – ASEAN dự kiến diễn ra vào cuối năm 2019 nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác đối thoại sẽ là cơ hội để Hàn Quốc củng cố nền tảng cho Chính sách hướng Nam mới, tăng cường hợp tác trên cả ba chữ P, mở ra kỷ nguyên của một cộng đồng hòa bình và cùng thịnh vượng hướng tới con người.

Việt Nam và Hàn Quốc trở thành đối tác chiến lược năm 2009. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất ở ASEAN và cũng là điểm đến đầu tư được yêu thích nhất của Hàn Quốc trong ASEAN.

Hai nước phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 100 tỷ USD đến năm 2020. Số khách du lịch Hàn Quốc thăm Việt Nam năm ngoái đạt 2, 4 triệu người. Năm 2017, Hàn Quốc là nước rót nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI thứ hai tại Việt Nam sau Nhật. Tổng vốn đăng ký của Hàn Quốc là 8, 49 tỷ USD, chiếm 23, 7% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/ba-chu-p-trong-chinh-sach-moi-cua-han-quoc-huong-toi-viet-nam-va-asean-3807598.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 5991

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)