Thứ sáu, 06/04/2018 15:56 GMT+7

Đột phá công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh dạ dày

Chiều ngày 5/4 tại Hà Nội, Trường đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Đột phá công nghệ hướng đích trong điều trị bệnh dạ dày, trào ngược. Kết quả mô hình liên kết viện - trường - doanh nghiệp”.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia và nhà khoa học

 

Theo Hội Khoa học tiêu hóa Việt Nam, khoảng 70% dân số có nguy cơ bị đau dạ dày; 20% dân số Việt Nam mắc bệnh đau dạ dày và con số này đang không ngừng tăng, ước tính mỗi năm tăng khoảng 0,2%. Viêm loét dạ dày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bệnh nhân. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có ung thư dạ dày.

Để điều trị căn bệnh này, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại thuốc nhưng đa phần có nguồn gốc hóa học tổng hợp, gây nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, việc các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu ứng dụng thành công công nghệ hướng đích vào các hợp chất tự nhiên (curcumin - chiết xuất từ củ nghệ vàng), nhằm phát triển sản phẩm giúp phòng và trị bệnh viêm loét dạ dày, trào ngược, được đánh giá cao.

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Lê Thị Thu Hường - Khoa Y dược, Trưởng nhóm nghiêm cứu thiết kế và phát triển thuốc mới VSL (ĐHQGHN) cho biết, hiện nay việc phát triển thuốc mới phải tối ưu đồng thời: tác dụng, độ hấp thu và tính an toàn. Do đó, công nghệ hướng đích là một phương pháp khoa học để đưa các loại thuốc đến các tế bào bị bệnh một cách chọn lọc mà không ảnh hưởng đến tế bào lành. Công nghệ này đã được ứng dụng vào các thuốc tổng hợp, tạo ra một thế hệ thuốc mới trong điều trị ung thư, để giảm tác dụng phụ của thuốc, giảm liều và tăng hơn nữa hiệu quả điều trị.

GS.TS Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ nhiệm Bộ môn Dược lý (Khoa Y dược - ĐHQGHN) cho biết, sản phẩm được bào chế dưới dạng viên sủi có rất nhiều ưu điểm. Theo đó, dạng sủi giúp hoạt chất thẩm thấu vào máu nhanh chóng, gần như được hấp thu ngay do người dùng hòa tan viên sủi trong nước trước khi dùng, không phải trải qua các quá trình “rã - tan” trong cơ thể bệnh nhân như viên nén.

Hơn nữa, ở dạng bào chế sủi, các hạt curcumin hướng đích sẽ được phân tán đều trong dung dịch và đến được các vị trí khó trên đường tiêu hóa như hang vị, bờ cong… để phát huy tác dụng. Dạng bào chế sủi cũng giúp phát huy được ngay các tác dụng trên bệnh lý trào ngược, vì dung dịch curcumin hướng đích sẽ tráng qua thực quản, nơi diễn ra hiện tượng trào ngược trước khi xuống các vị trí khác trong dạ dày./.

Liên kết nguồn tin:

http://baocongthuong.com.vn/dot-pha-cong-nghe-huong-dich-trong-dieu-tri-benh-da-day.html

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Lượt xem: 3947

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)