Thứ sáu, 19/05/2017 14:45 GMT+7

209 công trình, sáng kiến nhận Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội

Ngày 18/5, Bộ Quốc phòng tổ chức trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2016. Tại sự kiện, 209 công trình, sáng kiến được vinh danh.


Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam trao 17 giải Nhất

 

Năm nay, toàn quân có 405 công trình, sáng kiến (trong đó có 186 công trình khoa học và 219 sáng kiến) thuộc 9 lĩnh vực, của 741 tác giả (tập thể tác giả) của 33 đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham gia Giải thưởng.

Đây là năm thứ 17 giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội được tổ chức. Giải thưởng nhằm ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, vinh danh các thành tựu, sản phẩm khoa học của các tác giả, nhóm tác giả trẻ.


So với năm đầu tổ chức giải, số lượng công trình, sáng kiến tham gia tăng lên 7 lần, lĩnh vực nghiên cứu tăng lên 3 lần, đầu mối đơn vị tham gia tăng gấp đôi, đối tượng tham dự được mở rộng trên nhiều lĩnh vực, thuộc nhiều loại hình đơn vị. Chất lượng các công trình, sáng kiến ngày càng cao.

Điểm nổi bật của Giải thưởng năm nay là nhiều công trình, sáng kiến tham gia có ý nghĩa khoa học, thực tiễn và hiệu quả cao trên nhiều lĩnh vực; đề xuất được những giải pháp kỹ thuật mới, tiên tiến trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới như công nghệ số hoá, công nghệ sinh học, vật liệu mới, công nghệ nano… nghiên cứu công phu, sáng tạo được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở. Một số công trình, sáng kiến đề cập đến các vấn đề chính trị - xã hội, gắn với thực tiễn, nhiệm vụ của đơn vị như giáo dục lý tưởng, rèn luyện đạo đức, đấu tranh tư tưởng, lý luận phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đối với động ngũ cán bộ, chiến sĩ trẻ trong Quân đội. Nội dung nghiên cứu gắn với thực tế nhiệm vụ đơn vị, có khả năng phát triển và áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả quốc phòng - an ninh và kinh tế - xã hội cao, làm lợi cho đơn vị và Quân đội hàng chục tỷ đồng.

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng, qua 17 lần tổ chức, đã có trên 3.000 công trình, sáng kiến của 5.000 tác giả được trao giải, hơn 70% công trình, sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn. Năm nay, Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng Bằng khen cho 18 đơn vị có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động Giải thưởng; Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân chứng nhận trao giải cho 209 công trình, sáng kiến, trong đó có 17 giải Nhất, 41 giải Nhì, 60 giải Ba và 91 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã nghiêm túc quán triệt và thực hiện các chủ trương, quan điểm của Đảng về khoa học - công nghệ, tập trung chỉ đạo toàn quân phát huy, phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ quân sự, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt của Quân đội, phục vụ trực tiếp cho các hoạt động quân sự, quốc phòng, xây dựng Quân đội.

Qua nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mũi nhọn như công nghệ thông tin, tự động hoá, vật liệu sinh học đã mang lại hiệu quả thiết thực trong chỉ huy, điều hành huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; trong bảo quản, sửa chữa, cải tiến vũ khí, khí tài và thiết kế chế tạo, sản xuất các sản phẩm quốc phòng, quân sự.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch cũng yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị và tuổi trẻ trong Quân đội cần tiếp tục quán triệt, triển khai nghiêm túc các chủ trương, quan điểm của Trung ương, Quân ủy Trung ương về thanh niên, công tác thanh niên Quân đội và công tác khoa học công nghệ trong thời kỳ mới; coi phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghệ quân sự là một trong những động lực xây dựng Quân đội; coi tuổi trẻ Quân đội là một trong những lực lượng chủ chốt để nuôi dưỡng và phát triển khoa học công nghệ quân sự.

Liên kết nguồn tin: http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/209-cong-trinh-sang-kien-nhan-giai-thuong-Tuoi-tre-sang-tao-trong-Quan-doi/306421.vgp

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Lượt xem: 2423

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)