Thứ ba, 23/07/2024 10:22 GMT+7
Thứ năm, 30/03/2023 10:47 GMT+7

Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Sáng 29/3/2023, tại Trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đã diễn ra buổi làm việc giữa các cơ quan của Bộ KH&CN bao gồm: Thanh tra Bộ KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Vụ Hợp tác quốc tế và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, về phía Đại sứ quán Hoa Kỳ có: ông Matthew Kohner, Tuỳ viên SHTT của ASEAN; bà Meredith Metzler, Cố vấn kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; cùng đại diện cán bộ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội. Về phía Bộ KH&CN có: bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ; ông Lê Huy Anh, Trưởng phòng thực thi và giải quyết khiếu nại, Cục SHTT; bà Bùi Thị Thu Lan, Trưởng phòng tổng hợp và hợp tác đa phương, Vụ Hợp tác quốc tế.

Tại buổi làm việc, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN cho biết, trong năm 2022, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT được Quốc hội thông qua, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách và khung pháp lý về SHTT đáp ứng việc thực thi có hiệu quả các cam kết SHTT trong các FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên.

Toàn cảnh buổi làm việc

   Ông Matthew Kohner, Tuỳ viên IPR của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một cơ chế phối hợp thực thi quyền SHTT hiệu quả, củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và chủ sở hữu quyền SHTT. Mong Việt Nam sớm thành lập Toà án Sở hữu trí tuệ chuyên trách để xử lý các vụ việc về vi phạm quyền SHTT

 Bên cạnh đó, bà Meredith Metzler, Cố vấn kinh tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tóm tắt một số kết quả về thực thi quyền SHTT tại Hoa Kỳ và một số hỗ trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ thời gian qua trong đào tạo, tấp huấn, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi của Việt Nam và cho biết sự quan tâm của Đại sứ quán Hoa Kỳ đến tình hình thực thi quyền SHTT tại Việt Nam, thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài với Chương trình 168 và Bộ KH&CN trong các vấn đề về SHTT tại Việt Nam. Ông Matthew Kohner và bà Meredith Metzler gửi lời cảm ơn tới Bộ KH&CN, đặc biệt là Thanh tra Bộ đã phối hợp hỗ trợ xây dựng Báo cáo 301.

  Bà Nguyễn Như Quỳnh, Chánh Thanh tra Bộ KH&CN, Trưởng Ban Thường trực Chương trình 168 trao đổi về một số thông tin liên quan đến Chương trình 168 trong năm 2022 và sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi trong Ban thường trực Chương trình. Các bộ, ngành là thành viên của Chương trình 168 đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT nhằm xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Các bộ, ngành Việt Nam đã thống nhất nội dung năm 2023 của Chương trình 168 sẽ phối hợp hoàn thiện thể chế về thực thi quyền SHTT: Xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 99/2013/NĐ-CP và Thông tư sửa đổi Thông tư 11/2015/TT-BKHCN...

   Tại buổi làm việc, các bên cùng nhau thảo luận, trao đổi về tình hình thực tế công tác bảo vệ quyền SHTT và các giải pháp tiếp tục nâng cao công tác đào tạo, nâng cao năng lực của các cơ quan thực thi quyền SHTT tại Việt Nam. Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam ghi nhận nỗ lực của các cơ quan thực thi Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực thi quyền SHTT; đánh giá cao và mong muốn tiếp tục hợp tác với Bộ KH&CN; Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Tuỳ viên SHTT của ASEAN cho biết, Năm 2023, phía Hoa Kỳ dự kiến sẽ hỗ trợ đào tạo, tập huấn cho các lực lượng thực thi quyền SHTT của Việt Nam liên quan đến một số vấn đề như: thẩm quyền chủ động của cơ quan hải quan, xử lý xâm phạm quyền SHTT trong môi trường thương mại điện tử./.

 

Lượt xem: 1516

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:19849
Lượt truy cập: 42496022