Thứ năm, 09/05/2024 06:46 GMT+7
Thứ ba, 28/03/2023 14:18 GMT+7

Kết quả hoạt động Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn III (2019-2023) năm 2022 và kế hoạch hoạt động năm 2023

Năm 2022, với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), Chương trình 168 tiếp tục đạt được những kết quả nhất định. Đối với lĩnh vực SHTT, lực lượng chức năng của các bộ, ngành (Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TANDTC, VKSNDTC, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ KH&CN) đã xử lý, giải quyết 776 vụ xâm phạm quyền SHTT, trong đó có 546 vụ xử lý bằng biện pháp hành chính và khởi tố, kiểm sát điều tra, xét xử 230 vụ với 408 bị can, tổng số tiền phạt trên 9.9 tỷ đồng. Các lực lượng thực thi quyền SHTT đã tịch thu, yêu cầu loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy hàng chục ngàn tang vật vi phạm; yêu cầu thay đổi nhiều tên doanh nghiệp, thay đổi thông tin tên miền, trả lại tên miền...

Hội thảo Cuộc chiến chống hàng giả và hành vi xâm phạm bản quyền:

thực thi trực tiếp và trực tuyến”

Năm 2022, Chương trình 168 đạt được một số kết quả:

- Các bộ, ngành là thành viên của Chương trình 168 đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT và tích cực tham gia xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT. Kết quả, Quốc hội Khoá XV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6/2022).

- Các bộ, ngành thành viên đã chủ trì tham mưu và trực tiếp ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật (các Nghị định, Thông tư) và chính sách liên quan nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống xâm phạm quyền SHTT.

- Hiệu quả công tác quản lý nhà nước về SHTT được cải thiện do các thành viên trong chương trình đã chủ động cố gắng và tích cực hợp tác trao đổi thông tin để đề xuất ban hành các văn bản pháp lý chất lượng, kịp thời.

- Thực thi quyền SHTT bằng biện pháp hành chính tại Việt Nam từng bước được ghi nhận và nhận được sự quan tâm của các tổ chức SHTT quốc tế, nước ngoài.

Hội thảo “Thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng”

Các bộ, ngành thống nhất về nội dung phối hợp trong năm 2023 của Chương trình 168 cơ bản như sau:

- Phối hợp hoàn thiện thể chế về thực thi quyền SHTT: Xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định 99/2013/NĐ-CP và Thông tư sửa đổi Thông tư 11/2015/TT-BKHCN; Hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung Luật Xuất bản 2012; Xây dựng, ban hành 02 Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao.

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được phân công tại Chiến lược quốc gia về SHTT đến năm 2030.

- Phối hợp xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả thực thi quyền SHTT (gồm các thành viên của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ KH&CN) nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thực tiễn.

- Các thành viên trong Chương trình cùng phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động thanh, kiểm tra đột xuất.

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong và ngoài nước tổ chức hội thảo, tập huấn về thực thi quyền SHTT.

Với những kết quả đã đạt được, Bộ Khoa học và Công nghệ (Thanh tra Bộ - cơ quan Thường trực của Chương trình) tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả hoạt động của Chương trình năm 2022 và đề xuất kế hoạch hoạt động năm 2023 trên cơ sở thống nhất của các bộ, ngành thành viên.

Báo cáo tổng kết Chương trình 168 năm 2022

 

 

Lượt xem: 1944

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:23419
Lượt truy cập: 40267454