Thứ sáu, 29/03/2024 19:34 GMT+7
Thứ tư, 16/11/2022 15:05 GMT+7

Tọa đàm về nghiệp vụ xác minh tài sản, thu nhập

Triển khai Luật Phòng chống tham nhũng số 36/2018/QH14 ngày 20/11/2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Ngày 10/11/2022, Thanh tra Bộ KH&CN đã tổ chức toạ đàm về nghiệp vụ xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, kiểm soát của Bộ KH&CN. Tham gia buổi toạ đàm có đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục IV – Thanh tra Chính phủ.

        Theo quy định tại Luật Phòng chống tham nhũng số 36/2018/QH14 ngày 20/11/2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020, mục đích của việc xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập (sau đây gọi tắt là người có nghĩa vụ kê khai) là nhằm đánh giá tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của bản kê khai và tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm; găn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai và nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức, nhất là người giữ chức vụ lãnh đạo trong việc thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập hàng năm. Đối tượng xác minh là người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ KH&CN. Việc xác minh theo kế hoạch phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hàng năm của cơ quan, đơn vị được lựa chọn tiến hành xác minh tài sản, thu nhập.

          Xác minh tài sản thu nhập là một nhiệm vụ mới đối với các Bộ, ngành, địa phương. Song song với công tác chuẩn bị các điều kiện để thực hiện công tác xác minh tài sản thu nhập, Thanh tra Bộ KH&CN đã tổ chức buổi toạ đàm về nghiệp vụ xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, kiểm soát của Bộ KH&CN nhằm giúp đội ngũ thanh tra viên, công chức của Thanh tra Bộ nắm rõ những nội dung, công việc phải triển khai thực hiện khi kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập. Tham gia buổi toạ đàm có đồng chí Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ.

          Tại buổi toạ đàm, đồng chí Ngô Mạnh Hùng đã giới thiệu, phổ biến và hướng dẫn những kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác xác minh tài sản, thu nhập, từ xây dựng và thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hàng năm; tiêu chí lựa chọn người được xác minh theo kế hoạch; trình tự tiến hành cuộc bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập; trình tự, thủ tục yêu cầu, thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập; theo dõi biến động tài sản, thu nhập tăng thêm; đến xử lý hành vi vi phạm đối với người kê khai tài sản, thu nhập. Sau phần trình bày của đồng chí Ngô Mạnh Hùng, các thành viên tham dự buổi toạ đàm đã có những câu hỏi chi tiết về nghiệp vụ và đã được đồng chí Ngô Mạnh Hùng giải đáp, chia sẻ cụ thể.

          Trong thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên lựa chọn người được xác minh tài sản, thu nhập để làm căn cứ tiến hành kiểm tra, xác minh. Công tác xác minh tài sản, thu nhập hàng năm sẽ tiếp tục được Bộ KH&CN thực hiện trong các năm tới theo đúng quy định của pháp luật, góp phần đưa công tác kiểm soát tài sản, thu nhập hàng năm của Bộ KH&CN được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả./.

 

 

Lượt xem: 1241

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:35671
Lượt truy cập: 39041280