Thứ năm, 18/04/2024 18:56 GMT+7
Thứ hai, 04/07/2022 11:14 GMT+7

Hội thảo “Cuộc chiến chống hàng giả và hành vi xâm phạm bản quyền: thực thi trực tiếp và trực tuyến”

Triển khai Kế hoạch Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn III (gọi tắt là Chương trình 168 giai đoạn III), ngày 29/6/2022 tại Hà Nội, Ban thường trực Chương trình (bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) phối hợp với Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Cơ quan SHTT Vương quốc Anh tổ chức Hội thảo “Cuộc chiến chống hàng giả và hành vi xâm phạm bản quyền: thực thi trực tiếp và trực tuyến”.

Thành viên Chương trình 168 và một số đại biểu tham gia Hội thảo

     Phát biểu khai mạc, Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Phụ trách Thanh tra Bộ KH&CN, Trưởng Ban Thường trực Chương trình trình bày kết quả hoạt động của Chương trình 168 trong năm 2021 và kế hoạch hoạt động của Chương trình năm 2022 . Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các bộ, ngành đã có những hoạt động tích cực trong phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Bên cạnh đó các bộ, ngành là thành viên của Chương trình 168 đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT và sửa đổi, bổ sung Luật SHTT.

Tại Hội thảo, ông Isaac Atwaal, Trưởng ban Chính trị, Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, khẳng định Hội thảo “Cuộc chiến chống hàng giả và hành vi xâm phạm bản quyền: thực thi trực tiếp và trực tuyến” là một dấu mốc quan trọng trong hành trình hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực SHTT, diễn ra trong thời điểm quan trọng khi cả hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương. Chính phủ Anh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cung cấp tư vấn kỹ thuật và nâng cao năng lực để tăng cường sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các chủ sở hữu quyền SHTT, đảm bảo SHTT đóng vai trò là chất xúc tác cho sự đổi mới và sáng tạo để hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế.

Ông Isaac Atwaal, Trưởng ban Chính trị, Đại sứ quan Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland

phát biểu tại Hội thảo

       Hội thảo có sự tham dự của hơn 30 đại biểu đến từ Cơ quan SHTT Vương quốc Anh, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành thành viên Chương trình 168. Trao đổi tại Hội thảo, các đại biểu nêu lên những cơ sở pháp lý, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp thực thi trực tiếp và trực tuyến đối với cuộc chiến chống hàng giả và hành vi xâm phạm bản quyền. Về giải pháp: ban hành văn bản hướng dẫn về sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong xử lý các tranh chấp SHTT, Toà án nhân dân tối cao sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các vi phạm quyền SHTT; cho phép nhiều cơ quan thực thi có thẩm quyền áp dụng biện pháp chặn đối với các vi phạm trực tuyến; áp dụng các yêu cầu khắt khe hơn đối với người bán trên sàn thương mại điện tử để cung cấp thông tin cá nhân, vị trí kho hàng, nguồn gốc sản phẩm phân phối, v.v.. Đặt ra trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử trong việc chặn các sản phẩm vi phạm từ các từ khóa có liên quan trong công cụ tìm kiếm.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Phụ trách Thanh tra Bộ KH&CN,

Trưởng Ban Thường trực Chương trình trao đổi kinh nghiệm về thực thi quyền SHTT

      Ngoài ra, Hội thảo đã ghi nhận những chia sẻ thực tiễn về tình trạng xâm phạm quyền SHTT trên môi trường trực tuyến, trực tiếp của các đại diện đến từ Giải bóng đá Ngoại hạng Anh và Tập đoàn Reckitt Benckiser và kinh nghiệm về thực thi quyền SHTT từ các quốc gia phát triển như Singapore và Vương quốc Anh của Ông Desmond Tan, Trưởng ban SHTT và cố vấn khu vực Đông Nam Á, Văn phòng SHTT Vương quốc Anh tại Singapore.

 

 

Lượt xem: 1362

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:29790
Lượt truy cập: 39663859