Thứ bảy, 20/04/2024 18:41 GMT+7
Thứ năm, 05/05/2022 13:49 GMT+7

Kết quả hoạt động Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn III (2019-2023) năm 2021 và kế hoạch hoạt động năm 2022

Năm 2021, với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), Chương trình 168 tiếp tục đạt được những kết quả nhất định.

Hội thảo Phối hợp thực thi chống lại xâm phạm quyền SHTT

trong thương mại điện tử

Đối với lĩnh vực SHTT, lực lượng chức năng của các bộ, ngành đã xử lý, giải quyết 340 vụ xâm phạm quyền SHTT, trong đó có 327 vụ xử lý bằng biện pháp hành chính và khởi tố, xét xử 13 vụ với 15 bị can, tổng số tiền phạt trên 4.639.323.000 đồng. Các lực lượng thực thi quyền SHTT đã tịch thu, yêu cầu loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy hàng chục ngàn tang vật vi phạm; yêu cầu thay đổi nhiều tên doanh nghiệp, thay đổi thông tin tên miền, trả lại tên miền… Các bộ, ngành (các cơ quan quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế, hải quan, thanh tra chuyên ngành) cũng đã phối hợp xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn và tính chất phức tạp.            

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, trong đó có thời gian khá dài thực hiện cách ly toàn xã hội, tuy nhiên Chương trình 168 đạt được một số kết quả:

- Hợp tác trong xây dựng chính sách, pháp luật và hoàn thiện thể chế liên quan đến bảo hộ và thực thi quyền SHTT là một trong những kết quả trọng tâm của Chương trình 168 trong năm vừa qua. Các bộ, ngành là thành viên của Chương trình 168 đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT và tiếp tục xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT. Đồng thời, các bộ, ngành thành viên đã chủ trì tham mưu và trực tiếp ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật (các Nghị định, Thông tư) và chính sách liên quan nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống xâm phạm quyền SHTT.

- Trong điều kiện khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các bộ, ngành thành viên tiếp tục có những kết quả đáng ghi nhận trong công tác thực thi quyền SHTT, xử lý các hành vi vi phạm với những điều chỉnh trong phương thức triển khai công tác để đảm bảo thích ứng với hoàn cảnh thực tiễn. Công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giữa các cơ quan thực thi quyền SHTT đáp ứng kịp thời yêu cầu của chủ thể quyền SHTT, đảm bảo ngăn chặn, phòng ngừa hành vi vi phạm.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm năng cao năng lực cho lực lượng thực thi quyền SHTT ở trung ương và địa phương tiếp tục được chú trọng, quan tâm.

- Chương trình đã thu hút được sự quan tâm, phối hợp của tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp, người dân cùng đồng hành trong phòng, chống xâm phạm quyền SHTT tại Việt Nam.

                                 Hội thảo trực tuyến về Phối hợp thực thi quyền SHTT tại Việt Nam

Các bộ, ngành thống nhất về nội dung phối hợp trong năm 2022 của Chương trình 168 cơ bản như sau:

- Xem xét ban hành Thông tư hướng dẫn các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành (theo Quyết định số 126/QĐ-TTg ngày 26/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ) trong các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành.

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được phân công tại Chiến lược quốc gia về SHTT đến năm 2030.

- Các bộ, ngành thành viên Chương trình phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh các sản phẩm xâm phạm quyền SHTT.

- Tiếp tục phối hợp với Cục SHTT Vương quốc Anh và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức hội thảo, tập huấn về thực thi quyền SHTT.

Với những kết quả đã đạt được, Bộ Khoa học và Công nghệ (Thanh tra Bộ - cơ quan Thường trực của Chương trình) xây dựng báo cáo kết quả hoạt động của Chương trình năm 2021 và đề xuất kế hoạch hoạt động năm 2022.

 

 

 

Lượt xem: 1581

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:87744
Lượt truy cập: 39720416