Chủ nhật, 28/07/2024 16:16 GMT+7

Trường Đại học Điện lực: Nghiên cứu thành công máy trợ thở

Thứ tư, 22/04/2020 14:41 GMT+7

Trường đại học Điện Lực đã chính thức chuẩn bị góp thêm công sức vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 khi đã nghiên cứu thành công máy trợ thở. Đặc biệt, loại máy này có giá thành thấp, gọn nhẹ và dễ sử dụng.

Thông tin với PV Lao Động, TS. Trương Huy Hoàng – Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực – cho biết, sau một thời gian làm việc miệt mài với tinh thần khẩn trương, nhóm nghiên cứu Khoa Điện tử viễn thông và Trung tâm nghiên cứu phát triển (Trường Đại học Điện Lực) phối hợp với một số chuyên gia y tế đã cho ra đời phiên bản đầu tiên của máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân mắc COVID-19 và các bệnh khác cần trợ thở.
 
Theo đó, máy được chế tạo dựa theo thiết kế mẫu của các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới, được cải tiến để phù hợp với điều kiện Việt Nam và tình hình dịch bệnh hiện nay.
 
Máy sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng lớn trong thời gian rất ngắn với giá thành rẻ. Phiên bản đầu tiên đang được gửi đi lấy ý kiến của các chuyên gia để có thể hoàn thiện và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ cuộc chiến chống dịch COVID-19 ở nước ta.
Đây là loại máy hỗ trợ thở không xâm nhập, có các tính năng cơ bản gồm đặt được các thông số như lưu lượng khí, số nhịp thở/phút, chu trình thở và tỉ số inhale/exhale... Ngoài ra, máy có thể mở rộng thêm một số tính năng an toàn khác nếu cần thiết, chẳng hạn như cảnh báo áp suất. Thiết kế máy khá gọn gàng, phù hợp với tình hình Việt Nam và bệnh dịch và đặc biệt rất hữu ích trong các trường hợp như các bệnh nhân chưa cần phải dùng đến máy thở xâm nhập hoặc phải dành máy thở xâm nhập cho những bệnh nhân nặng hơn.
 
Trước mắt, Trường đại học Điện Lực cho thiết kế máy trợ thở gồm 2 phiên bản, tuỳ thuộc vào nguồn cung cấp linh kiện để xin cấp phép sản xuất. Phiên bản đầy đủ nhỏ gọn, nhiều tính năng hơn nhưng phụ thuộc nhiều vào nguồn vật tư linh kiện không có sẵn ở thị trường Việt Nam. Phiên bản rút gọn, thiết kế sử dụng các linh kiện vật tư sẵn có, phổ biến để đảm bảo có thể sản xuất khẩn cấp với số lượng lớn.
 
Máy trợ thờ có thiết kế gọn nhẹ, giá thành rẻ. Ảnh: ĐHĐL
 
Theo TS. Hà Quang Thanh – Giám đốc Trung tâm đánh giá chất lượng trang thiết bị y tế (Bộ Y tế) – thiết bị trợ thở do Đại học Điện Lực nghiên cứu phù hợp với tiêu chuẩn chung và đáp ứng được với nhu cầu trong giai đoạn cấp thiết cần có thêm các thiết bị để chống dịch như hiện nay.
 
TS. Trương Huy Hoàng khẳng định, gần như không hạn chế việc sản xuất máy trợ thở loại này trong thời gian ngắn với giá thành rẻ. Nhóm nghiên cứu dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 1000-2000 chiếc/mỗi tuần với giả thành chỉ khoảng 2 - 3 triệu/chiếc. Nếu trường được cấp phép và sản xuất thành công, đây sẽ là một nguồn cung cấp thiết bị y tế rất đáng ghi nhận cho cuộc chiến với dịch bệnh và sử dụng phục vụ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 
Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 1214

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:40633
Lượt truy cập: 13512024