Thứ hai, 29/07/2024 22:07 GMT+7

Bộ Y tế khen nhóm nghiên cứu nuôi cấy thành công nCoV

Thứ năm, 13/02/2020 11:27 GMT+7

HÀ NỘI- 6 cá nhân và một tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công nCoV nhận bằng khen chiều 12/2.

HÀ NỘI6 cá nhân và một tập thể của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công nCoV nhận bằng khen chiều 12/2.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao việc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp ở Trung Quốc cũng như nước ta diễn biến rất phức tạp. 
 
"Cùng với khoanh vùng, dập dịch, việc nghiên cứu virus này là rất quan trọng, cần triển khai song song với điều trị cho bệnh nhân", Thứ trưởng Tuyên nói.
 
Việt Nam là một trong 4 nước phân lập thành công virus corona chủng mới. Việc nuôi cấy và phân lập virus sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Từ đó, mỗi ngày, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.
 
"Khi phân lập được virus ta sẽ tìm hiểu được tính năng, độc lực của nó, từ đó đưa ra giải pháp ứng phó dịch bệnh từ việc nghiên cứu được đường lây, quá trình nhân lên của virus", Thứ trưởng nói. "Sau đó là tiến đến nghiên cứu điều trị ống nghiệm. Từ ống nghiệm đưa ra điều trị lâm sàng, tiếp đến là điều trị tối ưu cho bệnh nhân".
 
Cũng theo Thứ trưởng, các nhà nghiên cứu sẽ tạo ra kháng thể, đưa kháng thể vào điều trị, cuối cùng là chế được vaccine. Để đạt được những điều này, cần một quá trình dài, không phải ngày một ngày hai mà có được. 
 
Thứ trưởng Tuyên (phải) trao bằng khen cho giáo sư Đặng Đức Anh, chiều 12/2. Ảnh: L.N
 
Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết sau khi phân lập virus thành công, Viện tiến hành sản xuất chứng dương cung cấp cho một số đơn vị sản xuất các bộ kít xét nghiệm sớm ở tuyến dưới. Hiện có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm virus corona chủng mới. Trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, Viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học. 
 
Thứ trưởng Tuyên cho biết, dịch bệnh đang được kiểm soát tại Khánh Hòa, TP HCM, Thanh Hóa và nhiều địa phương. Còn Vĩnh Phúc hiện là địa phương có số người mắc nhiều nhất cả nước với 10 ca, 3 bệnh nhân đã được ra viện. Hiện tỉnh này đã triển khai nhiều biện pháp khoanh vùng, dập dịch nhằm khống chế, kiểm soát tốt nhất sự lây lan của virus. Thứ trưởng hy vọng thời gian tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có thêm nhiều thành tích nghiên cứu, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống, điều trị bệnh, xây dựng mô hình dự báo dịch...
 
"Trong thời gian tới nếu không có bệnh nhân mới và kiểm soát thực hiện nghiêm, tốt, Việt Nam sẽ công bố hết dịch", Thứ trưởng nói.
 
Nguồn: Vnexpress
 

Lượt xem: 1067

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:40843
Lượt truy cập: 13520308