Thứ hai, 29/07/2024 13:24 GMT+7

Bố mẹ hiện đại hãy khuyến khích cho con luyện tập kỹ năng này

Thứ sáu, 26/11/2021 16:46 GMT+7

Xếp hàng dưới cái nóng oi ả ngoài trời để chờ đóng tiền điện, vất vả tìm kiếm một chiếc taxi giữa trưa hè nắng nóng,... Đó là khi chúng ta chưa có hàng ngàn tiện ích được tích hợp trên màn hình điện thoại. Công nghệ đã thay đổi mọi mặt của đời sống. Giáo dục, y tế, văn hóa,... đều đã chuyển đổi số. Đứng trước sự thay đổi thần tốc đó, ba mẹ cần làm gì để con có được sự chuẩn bị tốt nhất cho thời đại con sắp sửa bước vào?

Công nghệ thay đổi cuộc sống, cách giáo dục con cần thay đổi ra sao?
 
Nhìn lại 5, 10 năm trước, có lẽ các ba mẹ cũng phải ngỡ ngàng trước sự thay đổi của công nghệ tới cuộc sống. Điện thoại thông minh, máy tính giờ đây đã trở thành những vật không thể tách rời, bởi mọi tiện ích đều được tích hợp trong đó. Học tập online, làm việc từ xa,... là điều xa lạ với ba mẹ trong quá khứ, nay cũng đã trở nên tất yếu với các bạn nhỏ.
 
Vậy, thử tưởng tượng trong 5 hay 10 năm nữa, cuộc sống của con sẽ chuyển biến như thế nào?
 
Khi công nghệ thay đổi cuộc sống, cha mẹ cũng cần phải thay đổi cách giáo dục con tiếp cận với công nghệ. Thay vì tách rời con khỏi những thiết bị điện tử hay để con sử dụng chúng chỉ với một mục đích duy nhất là chơi game - giải trí, hãy giúp con học cách sử dụng công nghệ đúng cách, từ đó chính con có thể là người tạo ra những thay đổi.
 
Trước thời đại mới, cha mẹ cần thay đổi phương pháp giáo dục để con có sự thích nghi tốt nhất
 
Lập trình - chìa khóa bước vào thế giới công nghệ
 
Để bắt đầu làm quen với công nghệ, lập trình là chìa khóa không chỉ giúp con cải thiện được kỹ năng máy tính mà còn tạo ra được các sản phẩm công nghệ ứng dụng vào cuộc sống. Cụ thể thì lập trình là gì?
 
Lập trình là việc sử dụng những câu lệnh để hướng dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó. Học lập trình là học làm chủ các thiết bị công nghệ và điều khiển chúng thực hiện các yêu cầu của mình, từ đó tạo ra các sản phẩm công nghệ như ứng dụng, website,... Đây là môn học phổ biến trên thế giới nhưng lại khá mới mẻ ở Việt Nam với những tiềm năng mà ít ba mẹ biết.
 
Học lập trình giúp con rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau
 
Nhiều bố mẹ nghĩ lập trình chỉ là làm việc với máy tính. Nhưng trên thực tế, lập trình là làm việc với con người để điều khiển máy tính thực hiện các công việc khác nhau. Chính vì thế, việc học lập trình từ sớm giúp con rèn luyện được nhiều kỹ quan trọng như thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, phản biện và ngoại ngữ (tiếng Anh).
 
Lập trình là một trong số ít các môn học có thể giúp trẻ phát triển được nhiều kỹ năng khác nhau
 
Học lập trình giúp rèn luyện tư duy
 
Học lập trình, con được học cách viết và làm việc với các ngôn ngữ lập trình, thuật toán, từ đó rèn luyện tư duy khoa học sắc bén, bổ trợ cho các môn học trên trường như toán, lý, hóa, tin,...
 
Đồng thời, lập trình còn giúp bạn nhỏ luyện tập kỹ năng giải quyết vấn đề và tăng cường khả năng sáng tạo. Chẳng hạn như để tạo ra một trò chơi, con sẽ cần phải thực hiện cả một quá trình từ việc lên ý tưởng, sáng tạo và vẽ các nhân vật, tạo ra luật chơi và viết các câu lệnh để hiện thực hóa ý tưởng của mình..
 
Học lập trình mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
 
Nghề lập trình viên nói riêng và ngành công nghệ thông tin nói chung đang trong thời kỳ “khát nhân sự”. Theo khảo sát của Tổ chức lao động thế giới ILO, Việt Nam dự báo năm 2021 thiếu hụt đến 190.000 nhân sự ngành công nghệ thông tin.
 
Sự khan hiếm đó đã đẩy mức lương ngành lập trình lên những con số ấn tượng. Theo báo cáo ngành IT Việt Nam 2020, mức lương ngành lập trình các năm qua đều ghi nhận tăng trưởng, từ 8.000.000 VNĐ (người mới bắt đầu) đến hơn 50 triệu cho vị trí cấp quản lí.
 
Ngay cả khi không trở thành lập trình viên, nếu nắm được kỹ năng lập trình, khả năng làm chủ công nghệ, con sẽ có thêm lợi thế trong nhiều ngành nghề khác nhau. Các sản phẩm công nghệ của con có thể trở thành điểm sáng trong hồ sơ du học, hồ sơ xin việc…. hay giúp con dễ dàng bắt kịp với xu thế toàn cầu, dễ dàng thăng tiến.
 
Ngành lập trình đang bước vào thời kì "Khát nhân sự' với mức lương cao  và môi trường làm việc năng động 
 
Vậy nên bắt đầu học lập trình như thế nào và từ khi nào?
 
Có rất nhiều con đường khác nhau để con học lập trình. Con có thể tự học ở nhà với sự giúp đỡ của bố mẹ qua một số phần mềm trên điện thoại, máy tính. Con cũng có thể theo học tại những trường học, trung tâm hay tổ chức với giáo trình bài bản và đội ngũ giảng viên uy tín.
 
Việc học lập trình từ sớm không chỉ giúp con có được một nền móng vững chắc để tiến xa hơn trong tương lai, mà còn bổ trợ cho nhiều môn học khác nhau trên trường cũng như giúp con thích ứng với môi trường học tập online một cách nhanh chóng.
 
Ở Việt Nam ngày càng có nhiều địa chỉ đào tạo lập trình. Trong đó, MindX là trường học công nghệ liên cấp đầu tiên và duy nhất có lộ trình học dài hạn và cam kết việc làm.
 
Trải qua 6 năm thành lập, MindX đã đào tạo hơn 12000 học viên từ cấp 1, 2 3, sinh viên Đại học đến người đi làm. Nhiều học viên của MindX đã đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế như ACM, ISEF,.. hay nhận học bổng du học từ Mỹ, Hàn Quốc, Singapore,...
 
MindX có môi trường mô phỏng thung lũng công nghệ Sillicon, nuôi dưỡng các tiềm năng trong con 
 
Kết thúc mỗi khóa học, MindX cam kết 100% học viên có thể tạo ra sản phẩm công nghệ của riêng mình. Không chỉ cung cấp kiến thức, MindX còn mang đến một môi trường chuyên nghiệp, bài bản, hỗ trợ trọn đời ngay cả khi con hoàn thành khóa học.
 
MindX đang áp dụng chương trình học thử MIỄN PHÍ tại nhà để cha mẹ giúp con được trải nghiệm môn học, thông qua đó nhận biết sự phù hợp của con với ngành CNTT và nhận được những lời khuyên từ chuyên gia trong việc định hướng cho con theo đuổi ngành Công nghệ thông tin.
Khởi đầu sớm để xây dựng nền móng vững vàng, MindX luôn sẵn sàng đồng hành cùng con trên chặng đường chinh phục công nghệ.
 
VNEXPRESS
 

Lượt xem: 1273

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:23102
Lượt truy cập: 13518193