Thứ sáu, 17/05/2024 15:06 GMT+7
Thứ sáu, 24/11/2023 15:29 GMT+7

Kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch số 399/KH-BCĐ 389 quốc gia ngày 10/10/2020 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử

Thời gian qua, việc mua bán online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) hoặc mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên việc quản lý chất lượng hàng hóa được mua bán online của các cơ quan chức năng còn đang có những vướng mắc nhất định do chưa có các quy định cụ thể để quản lý.

Trước tình hình đó, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tăng cường công tác thanh tra, khảo sát online đối với một số mặt hàng lưu thông thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN như: Đồ chơi trẻ em, điện-điện tử, mũ bảo hiểm, dầu nhờn động cơ đốt trong, LPG trên các trang thương mại điện tử.

+ Công tác khảo sát online: Tổng số cơ sở được khảo sát: 79 cơ sở; Tổng số mẫu khảo sát: 433 mẫu; Số mẫu có thấy ghi nhãn: 190/433 mẫu; Số mẫu không thấy ghi nhãn: 243/433 mẫu; Số mẫu có thấy dấu CR: 88/433 mẫu; Số mẫu không thấy dấu CR: 345/433 mẫu.

+ Công tác thanh tra: Bộ KH&CN đã triển khai thanh tra, xử lý một số đơn yêu cầu về xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp trên internet, trong đó có vụ việc “Xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu RIKEN được bảo hộ cho Riken Technos Corporation theo Giấy Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 279216 trên biển hiệu kinh doanh của Công ty” đối với sản phẩm tấm phim dán cách nhiệt là một trường hợp đã được xử lý (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 24.800.000 đồng).

Qua khảo sát online các mặt hàng thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ KH&CN cho thấy trên mạng internet có rất nhiều các hãng kinh doanh khác nhau. Điều này cho thấy được sự đa dạng về chủng loại hàng hoá. Tuy nhiên, qua khảo sát về nhãn, phần lớn các cơ sở chưa truyền tải toàn bộ thông tin về sản phẩm lên trang thông tin điện tử nên việc khảo sát online khó để xác định nhãn có đúng theo quy định của pháp luật hay không. Những cơ sở truyền tải đầy đủ các thông tin về nhãn hàng hóa theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, Nghị định số 111/2021/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa và quy chuẩn kỹ thuật tương ứng chiếm số lượng nhỏ.

Để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong TMĐT thời gian tới đạt kết quả cao hơn, Bộ KH&CN đã đề xuất, kiến nghị các cơ quan chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quản lý hoạt động TMĐT, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT, tăng cường công tác phối hợp, quản lý giám sát người bán hàng trên các sàn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về hoạt động TMĐT, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng, ngừng, tạm ngừng, thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tên miền quốc gia Việt Nam “.VN” vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin ngăn chặn tên miền, địa chỉ IP quốc tế được sử dụng để vi phạm pháp luật trong hoạt động TMĐT; tăng cường hợp tác quốc tế để phối hợp xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế, mạng xã hội để hoạt động TMĐT vi phạm pháp luật.

 

(Nguồn: theo Báo cáo số 4396/BCĐ-TTra ngày 24/11/2023 của Ban Chỉ đạo 389 Bộ KH&CN)

 

Lượt xem: 680

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:74323
Lượt truy cập: 40525047