Thứ sáu, 26/04/2024 09:54 GMT+7
Thứ năm, 23/09/2021 16:12 GMT+7

Hội thảo về Phối hợp thực thi quyền Sở hữu trí tuệ tại Việt Nam

Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2021 của Chương trình phối hợp hành động phòng chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn III (gọi tắt là Chương trình 168 giai đoạn III), ngày 15/9/2021, Ban thường trực Chương trình (bao gồm: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao) phối hợp các cơ quan thành viên của Dự án phát triển lĩnh vực tài chính và sở hữu trí tuệ (FSIP) của Vương quốc Anh (bao gồm: Cơ quan SHTT Vương quốc Anh (UKIPO), Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Rouse Việt Nam, PwC Việt Nam) tổ chức Hội thảo trực tuyến về Phối hợp thực thi quyền Sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Việt Nam. Hội thảo thảo luận các giải pháp nhằm xây dựng cơ chế phối hợp thực thi quyền SHTT hiệu quả tại Việt Nam.

                                                   

 Toàn cảnh khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN (Phụ trách Thanh tra Bộ), Trưởng Ban Thường trực Chương trình trình bày các hoạt động của Chương trình 168 trong năm 2021 và sự phối hợp giữa các cơ quan thực thi trong Ban thường trực Chương trình. Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các bộ, ngành đã có những hoạt động tích cực trong phòng, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó các bộ, ngành là thành viên của Chương trình 168 đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong triển khai Chiến lược quốc gia về SHTT và xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT nhằm xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi, tuân thủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, tham gia và bảo đảm hài hoà lợi ích của chủ sở hữu quyền SHTT, lợi ích của Nhà nước và lợi ích cộng đồng. Những kết quả này góp phần đáng kể trong nâng cao hiệu quả bảo hộ, thực thi quyền SHTT tại Việt Nam.

Ông Desmond Tan, Tùy viên Cục SHTT Vương quốc Anh tại Singapore, nêu lên giá trị to lớn của tài sản trí tuệ đối với nền kinh tế, từ đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một cơ chế phối hợp thực thi quyền SHTT hiệu quả, củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và chủ sở hữu quyền SHTT.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ KH&CN,

Trưởng Ban Thường trực Chương trình trao đổi kinh nghiệm về thực thi quyền SHTT

             Tại buổi Hội thảo, các Thành viên Ban Thường trực Chương trình nêu các ý kiến từ góc độ pháp lý, thực tiễn nhằm nâng cao khả năng phối hợp thực thi quyền SHTT tại Việt Nam. Dự án FSIP cũng trao đổi thêm về các mô hình phối hợp thực thi quyền SHTT hiệu quả tại các quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh và đặc biệt là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, với điển hình là Philippines với nhiều thành công được quốc tế công nhận trong thời gian qua. Các chủ đề thảo luận nổi bật bao gồm việc: (i) thành lập một cơ quan trực thuộc Thủ tướng Chính phủ để điều phối hoạt động thực thi SHTT; (ii) tổ chức thảo luận và chia sẻ các vấn đề chuyên môn, pháp lý và thực tiễn giữa các cơ quan thực thi với nhau và giữa các cơ quan thực thi với chủ sở hữu quyền SHTT; (iii) tổ chức đào tạo cho các cơ quan thực thi quyền SHTT; (iv) thiết lập cơ chế báo cáo và thu thập dữ liệu thống kê về thực thi và các ý kiến từ chuyên gia thực thi; (v) đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức về thực thi quyền SHTT tại Việt Nam. Những kiến nghị thu được trong Hội thảo có thể giúp Dự án FSIP có thêm thông tin tham khảo cho Báo cáo khuyến nghị về phương án xây dựng mô hình và nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp thực thi quyền SHTT gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo.

Một trong những hoạt động thường niên của Chương trình 168 là đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi tại Việt Nam. Theo kế hoạch, trong Quý IV năm 2021, Chương trình tiếp tục phối hợp với Cơ quan SHTT Vương quốc Anh (UKIPO) và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức một số sự kiện về đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi theo hình thực trực tiếp hoặc trực tuyến (tuỳ theo tình hình diễn biễn của dịch bệnh Covid-19).


 

Lượt xem: 2291

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:16746
Lượt truy cập: 39903096