Thứ hai, 29/07/2024 20:06 GMT+7

Chuyên gia khuyến cáo người dân trong việc lựa chọn khẩu trang "độc, lạ"

Thứ hai, 10/08/2020 15:04 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều loại khẩu trang có mẫu mã đa dạng, phong phú đã xuất hiện trên thị trường với nhiều chất liệu và chất lượng khác nhau. Các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trong việc lựa chọn khẩu trang phù hợp với túi tiền và bảo vệ được sức khoẻ.

Xuất hiện trên thị trường khoảng 1 tuần nay, khẩu trang trong suốt hay được gọi là khẩu trang "tàng hình" được rất nhiều người dân đổ xô tìm mua. Những chiếc khẩu trang này được rao bán trên các trang mạng xã hội, trang mua sắm trực tuyến với mức giá từ 130.000 – 200.000 đồng/chiếc, đắt hơn so với các loại khẩu trang thông thường khác.
 
Khẩu trang trong suốt đang gây sốt trên thị trường.
 
Khẩu trang trong suốt được quảng cáo làm từ chất liệu nhựa TPU dùng trong y tế & thực phẩm; có tác dụng ngăn giọt bắn và vi khuẩn 100%, không sợ mưa nắng, chống tia UV, vệ sinh nhanh chóng bằng xà phòng hoặc cồn sát khuẩn, mau khô, đeo lại được ngay, sử dụng nhiều lần.
 
Đặc biệt, khẩu trang tàng hình còn có khả năng mở khóa face ID trên điện thoại và tránh làm phai lớp trang điểm.
 
Trao đổi với PV Báo Lao Động, TS.BS Lê Văn Nhân, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM cho rằng, những chiếc khẩu trang được làm từ nhựa trong suốt sẽ gây bí, nóng và khó chịu.
 
"Thứ nhất, chiếc khẩu trang trong suốt có van và chất liệu được làm bằng nhựa, trong khi đó rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu. Các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Thứ hai, các yếu tố kháng khuẩn trên chiếc khẩu trang chưa được đảm bảo, chỉ lau lại sau khi sử dụng thì vẫn không làm sạch được các bụi bẩn và vi khuẩn" - bác sĩ Lê Văn Nhân phân tích.
 
Đồng thời, theo bác sĩ Lê Văn Nhân, để tránh lãng phí tiền bạc và đảm bảo được sức khoẻ, người dân nên lựa chọn các loại khẩu trang mà Bộ Y tế đã khuyên dùng như khẩu trang y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn. Bên cạnh đó, kết hợp  việc rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn đúng cách để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.
 
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trước khi tìm mua một loại khẩu trang mới, người dân nên tìm hiểu kỹ về chất lượng, chưa giấy kiểm định an toàn thì không nên sử dụng.
 
Nguồn: Báo Lao Động

Lượt xem: 1182

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:36756
Lượt truy cập: 13519834