Thứ hai, 29/07/2024 05:12 GMT+7

BẠC LIÊU: Chậm xử lý sai phạm, 20 tháng người lao động làm việc không lương

Thứ tư, 01/03/2017 10:53 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường, thuộc Sở TNMT tỉnh Bạc Liêu (Trung tâm) bị tố cáo từ năm 2014 với nhiều sai phạm. Hàng loạt cơ quan vào kiểm ra nhưng không xử lý. Chính điều này làm cho khách hàng không dám giao dịch với trung tâm và hàng loạt NLĐ ở đây hơn 20 tháng không được nhận lương, không có bảo hiểm và các khoản trợ cấp theo quy định.

Xử lý tiền-hậu bất nhất
 
Từ đơn tố cáo được gửi đến UBKT Tỉnh ủy, ngày 17.9.2013 UBKT Tỉnh ủy có kết luận số 91-TB/UBKTTU nhận định, ông Bùi Quang Ánh với vai trò là Giám đốc trung tâm do có kinh nghiệm, và dám nghĩ, dám làm, năng động sáng tạo, thích nghi được với nền kinh tế cạnh tranh… thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo đoàn kết thống nhất trong nội bộ. Phần hạn chế cho rằng quản lý điều hành, sử dụng chi tiêu chưa chặt chẽ, vượt quy chế chi tiêu nội bộ; trong điều hành xử lý các mối quan hệ chưa hài hoà… Đồng thời UBKT Tỉnh uỷ cũng yêu cầu ông Bùi Quang Ánh thu hồi nợ, chi trả tiền công lao động cho cán bộ, công nhân viên chức đã thiếu…
 
Theo phản ánh của nhiều cán bộ nhân viên, sau khi có kết luận kiểm tra, ông Ánh lập lại hợp đồng lao động có xác định thời hạn, rồi thời gian ngắn sau đó chấm dứt hợp đồng nhiều lao động mặc dù những người bị cắt hợp đồng đều có chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với nghề, gắn bó với đơn vị gần 10 năm. (Báo Lao Động đã thông tin trong bài “Chấm dứt HĐLĐ vào chiều 27 Tết”).
 
Không đồng tình với kết luận của UBKT Tỉnh uỷ, nhiều cán bộ công nhân viên chức tiếp tục kiến nghị lên trên, sau đó Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đã vào cuộc và có kết luận hoàn toàn khác so với kết luận của UBKT Tỉnh uỷ trước đó. Kết luận thanh tra số 69/KL-TTT ngày 16.3.2015 nêu: “Giám đốc trung tâm không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, có dấu hiệu cố ý làm trái để tạo lợi ích nhóm, trục lợi cá nhân… dẫn đến mất cân đối kinh phí hoạt động, nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, gây mất đoàn kết nội bộ, tạo dư luận không tốt…”.
 
Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu vì việc sử dụng tài chính của ông Bùi Quang Ánh - Giám đốc trung tâm và các đội trưởng không minh bạch, có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ.
 
Ngày 21.7.2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã có quyết định khởi tố vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại trung tâm.
 
NLĐ hơn 20 tháng làm việc không lương
 
Bà Huỳnh Ngọc Thuỷ - nguyên Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp của Trung tâm - cho biết, bà cùng hàng loạt nhân viên ở đây đã 20 tháng nay không nhận được lương, phụ cấp. Ngoài ra, tiền chế độ thai sản của một số chị em ông Ánh cũng tạm mượn, đến khi bị phát hiện trình báo với cơ quan Cảnh sát điều tra, ông Ánh mới trả lại.
 
Ông Huỳnh Chí Nhiệm - Phó Giám đốc trung tâm - cho biết, đến thời điểm này, trung tâm có 6 người ở bộ phận gián tiếp thì 4 người 15 tháng không có tiền lương, 2 người 21 tháng không có tiền lương. Bộ phận trực tiếp hưởng lương khoán: 19 người thì trừ 3 đội trưởng ra, còn lại 16 người 15 tháng không có tiền công…
 
Hàng loạt đơn, thư tố cáo, báo cáo được gửi đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành tại Bạc Liêu nhờ can thiệp. Sở TNMT - cơ quan chủ quản nhắc nhở chấn chỉnh, nhưng ông Bùi Quang Ánh không thực hiện và còn làm đơn thư phản tố.
 
Vào tháng 7.2016, Sở TNMT Bạc Liêu quyết định điều động ông Ánh về Văn phòng sở để chờ phân công nhiệm vụ, nhưng chẳng những ông Ánh không chấp hành mà còn cho người thuê thợ phá khóa thay ổ khóa phòng Hành chính tổng hợp và mở tủ lấy con dấu hoạt động của trung tâm (Công an đã lập biên bản và ông Ánh thừa nhận giữ con dấu) cho đến nay vẫn chưa trả. Khá trớ trêu là không lâu sau, Sở TNMT ra quyết định hủy bỏ quyết định điều động và phân công trở lại vị trí cũ.
 
Theo báo cáo của ông Huỳnh Chí Nhiệm, ông Ánh là Bí thư chi bộ nhưng không tiến hành kiểm điểm phê bình đảng viên và chi bộ năm 2016, ba tháng liên tiếp từ tháng 11.2016 đến tháng 1.2017 không tổ chức họp chi bộ…
 
Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - cho biết, UBND tỉnh đã biết được khó khăn của NLĐ ở đây.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Theo báo lại của cơ quan điều tra, hiện vụ án cơ bản đã điều tra xong. Sở dĩ phức tạp kéo dài vì có nhiều vấn đề, nhiều đội có liên quan đến các đơn vị ngoài nhà nước quản lý. Tuy nhiên Bạc Liêu cũng đã đề nghị phía cơ quan công an sớm kết thúc để trả lời chính thức và sắp xếp lại bộ máy hoạt động của trung tâm”.

Lượt xem: 9104

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
   capcha_img
Khách online:5918
Lượt truy cập: 13515846