Thứ hai, 07/09/2020 18:11 GMT+7

Việt Nam giữ thứ hạng cao về Chỉ số đổi mới Sáng tạo toàn cầu

Báo cáo của WIPO ghi nhận Việt Nam xếp thứ 42 trên 131 quốc gia và nền kinh tế, giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia cùng mức thu nhập.

Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2020 được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố chiều 2/9 cho thấy Việt Nam duy trì được thứ hạng cao. Năm nay Việt Nam xếp thứ 42/131 quốc gia và nền kinh tế (năm 2019 là 42/129). Với thứ hạng này Việt Nam giữ vị trí số một trong nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập và đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

So với năm 2019, chỉ số về các sản phẩm sáng tạo tăng 9 bậc; chỉ số hợp tác viện trường, doanh nghiệp tăng 10 bậc; chỉ số Số công bố bài báo khoa học và kĩ thuật tăng 13 bậc; năng lực hấp thụ tri thức tăng 13 bậc. Trong nhóm chỉ số đầu vào tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo Việt Nam tiếp tục tăng 1 bậc.



Chỉ số hợp tác viện trường, doanh nghiệp của Việt Nam tăng 10 bậc (trong ảnh là sinh viên nghiên cứu khoa học tại Đại học Phenikaa). Ảnh: HM

 

Từ năm 2017 đến nay, Chính phủ đã sử dụng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu như một công cụ quản lý điều hành quan trọng và đã phân công các bộ, cơ quan, địa phương có trách nhiệm cải thiện chỉ số này, trong đó, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ là đầu mối theo dõi, điều phối chung. Sau 5 năm, Việt Nam từ vị trí 59 (năm 2016) lên vị trí 42 (năm 2020).

Trong một phát biểu tại sự kiện mới đây, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cho biết, hiện Chính phủ coi đổi mới sáng tạo như một lĩnh vực mới trong quản lý nhà nước, một trụ cột mới trong phát triển kinh tế, xã hội. Lần đầu tiên, chỉ số về đổi mới sáng tạo trở thành tiêu chí đo lường hiệu quả của môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia, được WIPO phối hợp với Viện INSEAD, Pháp và Đại học Cornell (Mỹ) thực hiện.

Trong đánh giá của WIPO, đổi mới sáng tạo được hiểu theo nghĩa rộng, không chỉ dựa trên nghiên cứu, phát triển mà bao trùm cả trong tổ chức, thị trường. Cách tiếp cận này của tổ chức WIPO thể hiện quan điểm năng lực đổi mới sáng tạo của mỗi quốc gia có liên hệ mật thiết với trình độ phát triển và hiệu quả hoạt động của hệ thống đổi mới sáng tạo của quốc gia đó và sự kết nối với các quốc gia và nền kinh tế khác.

Theo ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong xếp hạng năm nay, nhóm chỉ số đầu vào tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo tiếp tục tăng, minh chứng cho việc duy trì đầu tư của nhà nước, các doanh nghiệp cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thuận lợi về thể chế, trình độ kinh doanh, tín dụng tiếp tục ở mức cao. "Từ việc đầu tư đầu vào như vậy, các chỉ số đầu ra của chúng ta cũng tiếp tục được duy trì và tăng", ông Duy nói.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/viet-nam-giu-thu-hang-cao-ve-chi-so-doi-moi-sang-tao-toan-cau-4155938.html

Nguồn: vnexpress.net

Lượt xem: 1890

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)