Thứ hai, 13/07/2020 22:23 GMT+7

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp cơ sở tại Viện Nghiên cứu hạt nhân năm 2020

Sáng ngày 10/7/2020, Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) tổ chức diễn tập kịch bản “Ứng phó sự cố mất nước bể lò của Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt” (LPƯHNĐL).

Cuộc diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp cơ sở lần này nhằm mục đích huấn luyện cho cán bộ, viên chức sẵn sàng ứng phó sự cố và nâng cao khả năng chỉ huy của Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân của Viện khi xảy ra sự cố tại cơ sở.

Buổi diễn tập đã diễn ra với tình huống giả định theo kịch bản: LPƯHNĐL đang vận hành ở công suất danh định 500 kW để phục vụ việc sản xuất đồng vị phóng xạ, phân tích kích hoạt và các thí nghiệm nghiên cứu kết hợp. Cửa Kênh ngang số 2 được mở trong suốt đợt chạy lò để lấy dòng neutron phục vụ thí nghiệm nghiên cứu cơ bản. Tất cả các thiết bị trong hệ công nghệ của lò hoạt động ở trạng thái bình thường. Sau 50 giờ kể từ lúc đạt công suất 500 kW, chuông cảnh báo giảm mức nước bể lò đột nhiên bật báo động. Dựa vào chỉ thị trên các đồng hồ đo mức đặt ở bàn điều khiển có thể ước đoán mức nước bể lò giảm với tốc độ vào khoảng 3m3/h. Để xác định nguyên nhân của hiện tượng trên, Trưởng kíp đã tiến hành kiểm tra gian nhà lò và thấy rằng nước trong bể lò đang chảy ra bên ngoài từ Kênh ngang số 2.

Ngay sau khi sự cố được phát hiện, lò phản ứng đã được dập an toàn theo quy trình và nhà lò cũng đã được cách ly với môi trường bên ngoài; hệ thống ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp cơ sở được khởi động; các thành viên Đội ứng phó triển khai công việc theo nhiệm vụ được phân công cụ thể. Sau khoảng 40 phút kể từ lúc phát hiện, sự rò nước bể lò từ Kênh ngang đã được khắc phục bằng cách đóng kín cửa Kênh số 2. Trong suốt quá trình xảy ra sự cố, các bó nhiên liệu của lò phản ứng luôn được ngập trong nước và do đó hoàn toàn không có sự giải phóng sản phẩm phân hạch từ trong nhiên liệu ra môi trường bên ngoài. Việc kiểm xạ cho thấy suất liều trong gian nhà lò vẫn ở mức bình thường, tuy nhiên việc báo động sơ tán những người không liên quan đã được nhanh chóng thực hiện bằng phương tiện còi báo động trên bàn điều khiển. Theo kịch bản, trong lúc chạy sơ tán khỏi gian nhà lò, một nhân viên đã bị trượt té và bị tổn thương nghiêm trọng, ngay sau đó nhân viên này đã được sơ cứu và chuyển đi cấp cứu kịp thời tại cơ sở y tế gần nhất. Sau khi hoàn thành ứng phó sự cố, các thành viên trực tiếp tham gia được kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ theo đúng quy trình kiểm xạ.

Kết thúc buổi diễn tập, Phó Viện trưởng Lương Bá Viên đã phát biểu đánh giá, tổng kết buổi diễn tập thể hiện việc đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp nhanh chóng, kịp thời, của các đơn vị tham gia ứng phó sự cố để buổi diễn tập diễn ra thành công tốt đẹp theo đúng kịch bản, các lực lượng tham gia nắm bắt tình huống và giải quyết tốt tình huống theo nhiệm vụ.

Thông qua buổi diễn tập này, Viện NCHN đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để bổ sung, điều chỉnh, cập nhật vào kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân của Viện phù hợp với điều kiện thực tế.

Một số hình ảnh của buổi diễn tập:
 

Ông Phan Sơn Hải – Viện Trưởng Viện NCHN phát biểu khai mạc buổi diễn tập
 

Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tại Phòng điều khiển
 

Thao tác đóng kín Kênh ngang số 2 của Lò phản ứng
 

Đưa nạn nhân ra khỏi nhà Lò phản ứng

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 1108

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)