Chủ nhật, 21/06/2020 07:54 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ: Gắn thi đua khen thưởng với nghiên cứu ứng dụng

Thời gian qua, Viện Ứng dụng Công nghệ đã triển khai các hoạt động năng động, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả xuất sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng an ninh, y tế, đặc biệt là nghiên cứu gắn liền với ứng dụng, bám sát thực tiễn tại các địa phương, đơn vị. Những thành tích trên đã gắn liền với công tác thi đua khen thưởng. Công tác thi đua khen thưởng đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, khơi dậy niềm đam mê lao động sáng tạo, đổi mới.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đã cho biết như trên tại Hội nghị điển hình tiên tiến Viện Ứng dụng Công nghệ diễn ra ngày 19/6 tại Hà Nội.

Hội nghị còn có sự tham dự của bà Lê Ngân Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng; ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chánh Văn phòng Chương trình Nông thôn miền núi, đại diện Khối thi đua Văn phòng - Viện của Bộ; ông Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ; cùng đại diện các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến của Nacentech.

Nghiên cứu đồng hành cùng thực tiễn
 

Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi báo cáo tổng kết công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015 – 2019.
 

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ Giang Mạnh Khôi đã báo cáo tổng kết công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2015 – 2019 của Viện. Báo cáo nêu rõ, trong giai đoạn 2015- 2020, được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ, toàn thể cán bộ, viên chức Viện đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và hoàn thành  tốt chương trình, kế hoạch công tác hàng năm với kết quả nổi bật về: công tác tổ chức, quản lý; hoạt động KH&CN và triển khai ứng dụng; hợp tác quốc tế; công tác đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, tiềm lực nghiên cứu… Báo cáo cũng đã nêu một số khó khăn, thách thức đặt ra đối với Viện.

Từ năm 2015 đến nay là quá trình chuyển đổi mạnh mẽ của Viện sang cơ chế tự chủ. Theo đó, Viện đã hoàn thành xây dựng Đề án vị trí việc làm và Đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Viện. Năm 2018, Viện đã xây dựng lại Đề án tự chủ theo tinh thần Nghị định số 54/2016/NĐ-CP của Viện; của các đơn vị trực thuộc và đã được Lãnh đạo Bộ KH&CN phê duyệt phương án tự chủ.

Viện đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành Quyết định số 2721 QĐ/BKHCN về việc Ban hành Điều lệ Tổ chức và hoạt động của Viện. Thông qua đó, chức năng nhiệm vụ của Viện đã được đặt ra rõ ràng với mục tiêu trong những năm tới là tập trung vào phục vụ các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh và an ninh quốc phòng. Cơ cấu tổ chức của Viện đã được rà soát, kiện toàn bộ máy thêm một bước theo hướng tinh gọn, nhằm tránh chồng chéo chức năng nhiệm vụ.

Với chủ trương nghiên cứu gắn với thực tiễn, trong giai đoạn 2015-2020, Viện đã thực hiện 13 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; hàng năm thực hiện 20-24 nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ và cấp Viện. Ngoài ra Viện còn thực hiện một số nhiệm vụ do các địa phương đặt hàng từ các tỉnh như Sóc Trăng, Bến Tre, Hà Nam, Đắk Lắk, Quảng Ninh v.v... Các nhiệm vụ KH&CN đều tập trung vào giải quyết các nhu cầu bức thiết phát triển KT-XH của các địa phương hoặc các ngành, trong đó có ngành GTVT.

Các kết quả tiêu biểu trong hoạt động KH&CN và triển khai ứng dụng của Viện gồm:

Đề tài “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết bằng công nghệ không gia nhiệt” đã thực hiện thành công, ứng dụng tại Bến Tre, mang lại hiệu quả nhiều mặt: kinh tế, kỹ thuật, xã hội. Dự án “Hoàn thiện công nghệ chế biến và đóng gói Tetra - Pak cho sản phẩm nước dừa tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Công ty TNHH dừa Lương Quới đang cùng Viện tiếp tục thực hiện tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại giá trị gia tăng cao cho sản phẩm chế biến từ dừa;

Các thiết bị điện tử y tế của Viện được xã hội thừa nhận rộng rãi, đánh giá cao. Thiết bị vi điểm phẫu thuật Fractional Laser được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chứng nhận đạt top 10 sản phẩm tại triển lãm “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam” năm 2017. Đến nay, Trung tâm Công nghệ Laser thuộc Viện đã được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành cho 16 thiết bị laser, điện tử y tế là kết quả nghiên cứu từ các đề tài. Các trang thiết bị, các công nghệ mạ, chế tạo chi tiết, bán thành phẩm quang điện tử do Viện nghiên cứu cải tiến phục vụ tác chiến phòng không tiếp tục đạt kết quả tốt, thiết bị quang truyền hình quan sát tầm xa trang bị trên khí tài tên lửa, tiếp tục được cải tiến và lắp đặt, trang bị tại hàng chục đơn vị bộ đội tên lửa phòng không trên cả nước.

Các thiết bị laser công nghiệp và công nghệ gia công vật liệu đã được nghiên cứu hoàn thiện đáp ứng nhu cầu sản xuất và phát triển kinh tế xã hội. Các thiết bị laser cắt vật liệu kim loại, các thiết bị laser hàn và khắc do Viện nghiên cứu, chế tạo đã đạt chất lượng tốt, đáp ứng được các mục đích chuyên dụng từng bước trở thành các sản phẩm khoa học công nghệ uy tín trên thị trường thiết bị gia công vật liệu. Đặc biệt, phối hợp với Công ty cổ phần thiết bị TAT, cán bộ nghiên cứu của Viện đã tích hợp thành công mẫu máy cắt kim loại sử dụng công nghệ filber laser công suất 1kw, tiến tới làm chủ công nghệ chế tạo loại máy cắt công nghệ cao đầu tiên của Đông Nam Á.

Trong lĩnh vực Điện tử - Công nghệ thông tin - Tự động hóa có khá nhiều các nhiệm vụ KHCN được triển khai và đa dạng trong các lĩnh vực công nghệ ứng dụng. Các nhiệm vụ cấp Bộ, cấp cơ sở đều tạo ra các sản phẩm công nghệ cao như hệ thống tự động phát hiện lỗi mạch điện thoại bằng xử lý ảnh cho công ty Panasonic, phần mềm 3D mô phỏng hỗ trợ huấn luyện lái đầu máy diesel cho trường dạy nghề đường sắt, v.v…

Trong lĩnh vực Sinh học và nông nghiệp, còn phải kể đến Dự án “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất chế phẩm kích thích hạt lúa nảy mầm Nacen-GA và chế phẩm kích thích ra hoa đậu quả Nacen - Pac” do Chi nhánh Viện tại TP.HCM thực hiện trong 2 năm triển khai dự án (2016-2017) đã sản xuất được 15 tấn Nacen-GA và 20 tấn Nacen-PAC và tạo được doanh thu khá lớn và ổn định.

Trong lĩnh vực Công nghệ Vật liệu, đề tài cấp Bộ “Nghiên cứu chế tạo hệ thiết bị phủ một số loại nhựa nhiệt dẻo bằng phương pháp tầng sôi cho các ứng dụng trong kỹ thuật và dân dụng” đã chế tạo thành công hệ thiết bị phủ nhựa tầng sôi lần đầu tiên tại Việt Nam.

Hệ thiết bị SBR quy mô phòng thí nghiệm, quy trình xử lý nước thải sinh hoạt theo công nghệ SBR không thải bùn dư. Các kết quả nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí Hóa học và Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn hợp lệ theo Quyết định số 57852/QĐ-SHTT ngày 23/8/2017 cho “Quy trình và hệ thống xử lý nước thải”.

Trong giai đoạn 2015-2019, Viện có khoảng 40 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành uy ín ở trong và ngoài nước. Có 08 giải pháp hữu ích được cấp bằng và chấp nhận đơn. 

Về công tác hợp tác quốc tế, Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi cho biết, trong giai đoạn 2015-2019, Viện đã tổ chức làm việc với 26 đoàn chuyên gia đến từ các doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu tại Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và CHLB Đức.... nhằm trao đổi hợp tác đào tạo, nghiên cứu ứng dụng trong: nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vi cơ khí, quang học, trí tuệ nhân tạo, mạch tích hợp, IOT, hệ thống sản xuất tiên tiến và ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe, an toàn thực phẩm và môi trường; linh kiện quang học, quang tử và Laser ứng dụng trong chế tạo một số thiết bị chuyên dụng phục vụ Laser y tế, laser công nghiêp, an ninh quốc phòng và quan trắc môi trường; đào tạo hệ thống quản lý an toàn đường sắt …

Tại Hội nghị, đại diện tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu đến từ Trung tâm Công nghệ Laser, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp KH&CN, Trung tâm Sinh học Thực nghiệm, Trung tâm Công nghệ Vi điện tử và Tin học đã có báo cáo tham luận. Các báo cáo tham luận nhấn mạnh vào những kết quả đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 xâm nhập và có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Viện đã tăng cường ứng dụng công nghệ đáp ứng yêu cầu của xã hội. Các nhà khoa học của Viện đã nghiên cứu kịp thời, thiết kết, chế tạo ra robot lau sàn khử khuẩn phòng bệnh có tên NaRoVid1. Robot đã được thử nghiệm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội. Đây là thành công quan trọng, có ý nghĩa to lớn khẳng định trình độ của các nhà khoa học Việt Nam, cũng như sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị nói chung, Bộ KH&CN và các đơn vị có liên quan đến nghiên cứu nói riêng trước những vấn đề đặt ra từ cuộc sống.

Triển khai hoạt động gắn với thi đua khen thưởng

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho biết, thời gian qua KH&CN đã có nhiều đóng góp to lớn, tích cực vào công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc và phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong thành tích to lớn đó của ngành KH&CN, của Bộ KH&CN có đóng góp tích cực của Viện. Thời gian qua, Viện đã triển khai các hoạt động năng động, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả xuất sắc.

“Hội nghị là dịp để Viện đánh giá những kết quả đạt được thể hiện ý chí gắn liền với công tác thi đua khen thưởng trong thời gian qua, cũng như nhìn nhận được một số hạn chế còn tồn tại. Kết quả đạt được của Viện gắn liền với công tác thi đua khen thưởng trong suốt thời gian vừa qua. Những kết quả đạt được khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, quốc phòng an ninh, y tế, đặc biệt là nghiên cứu gắn liền với ứng dụng, bám sát thực tiễn tại các địa phương, đơn vị”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang cho hay.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã biểu dương, ghi nhận cố gắng, chúc mừng thành tích những cá nhân, tập thể của Viện đã đạt được. Thứ trưởng đánh giá rằng, những thành tích trên đã gắn liền với công tác thi đua khen thưởng. Công tác thi đua khen thưởng đã được riển khai kịp thời, đúng đối tượng, khơi dậy niềm đam mê, khơi dậy lao động sáng tạo đổi mới. Nếu không làm tốt công tác thi đua khen thưởng thì chắc chắn sẽ không có được những kết quả đó.

Trong thời gian tới nhiệm vụ đặt ra đối với ngành KH&CN nói chung Viện nói riêng gắn liền với công tác thi đua khen thưởng. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã nhấn mạnh vào 4 nội dung cho bước đường phát triển tiếp theo: Viện tiếp tục tập trung cao, bám sát chương trình kế hoạch, nhiệm vụ đặt ra, triển khai nhiệm vụ tích cực, sáng tạo, đổi mới, hiệu quả xuyên suốt quá trình hoạt động; phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức; chú trọng nhân rộng những điển hình tiên tiến, tiêu biểu, xuất sắc và khen thưởng kịp thời; thông qua phong trào thi đua giúp công chức viên chức tham gia rèn luyện, nhận thức về chính trị tư tưởng, chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức.

Với những thành tích Viện đạt được trong 35 năm qua, Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, thời gian tới, Viện sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, bền vững trong thời gian tới.
 

Bà Lê Ngân Giang công bố quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN.
 

Tại Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Lê Ngân Giang đã công bố quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 7 cá nhân có thành tích xuất sắc, Phó Viện trưởng Giang Mạnh Khôi đã công bố quyết định khen thưởng của Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ cho 13 cá nhân có thành tích trong nghiên cứu chế tạo, tích hợp sản phẩm KH&CN phục vụ phòng chống dịch COVID-19.
 

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ KH&CN, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho cá nhân có thành tích xuất sắc.
 

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ Đỗ Xuân Ngọc trao tặng Giấy khen của Viện cho các cá nhân có thành tích trong nghiên cứu chế tạo, tích hợp sản phẩm KH&CN phục vụ phòng chống dịch COVID-19.
 

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng phát động phong trào thi đua.
 

Viện trưởng Nguyễn Phú Hùng đã phát động phong trào thi đua trong thời gian tới tập trung vào các nội dung chủ yếu gồm: Thi đua lập thành tích chào mừng những sự kiện quan trọng, những ngày lễ lớn năm 2020, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Viện Ứng dụng Công nghệ, Đại hội Đảng bộ Bộ KH&CN. Với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo”, tích cực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn kết trong phối hợp triển khai giữa các cán bộ, các thành viên, khối thi đua Văn phòng Viện, quan tâm phát hiện nhân tố mới điển hình tiên tiến từ đó nhân rộng ra, chú trọng thực hiện nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo tiến độ nghiên cứu,đẩy  mạnh công tác triển khai ứng dụng. Cùng với đó là tiếp tục hưởng ứng xây dựng người cán bộ công chức viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu và phong trào người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Với nòng cốt là lực lượng trẻ, Ban Chấp hành Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với lãnh đạo Viện, Ban Chấp hành Công đoàn triển khai tiến tới hoạt động “5 xung kích, 4 đồng hành” của Đoàn Thanh niên. 
 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo Viện, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Viện và đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trong Bộ.

 

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ, Trung tâm NC&PT Truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1641

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)