Thứ hai, 01/06/2020 15:59 GMT+7

Đại hội Chi bộ Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025

Ngày 29/5/2020, tại Hà Nội, Chi bộ Tạp chí Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã tổ chức Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ KH&CN Phạm Gia Chương.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Chi bộ Tạp chí KH&CN Việt Nam đã hoàn thành tốt các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Trong đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Chi bộ quan tâm chỉ đạo. Việc triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng… luôn được Chi bộ thực hiện nghiêm túc. Trong công tác xây dựng Đảng, Chi bộ luôn theo sát các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương và Bộ KH&CN, các văn bản cụ thể về thi hành Điều lệ Đảng, Quy chế, Chương trình làm việc của cấp ủy và tình hình thực tiễn của cơ quan để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, làm cho cơ sở đảng mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Chi bộ cũng đã tổ chức học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Điều lệ Đảng, các Nghị quyết, chỉ thị, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của Đảng ủy Khối và của Đảng ủy Bộ về công tác kiểm tra, giám sát đến chi bộ và đảng viên.

Thực hiện kế hoạch công tác của đơn vị được Lãnh đạo Bộ KH&CN phê duyệt hàng năm. Từ đầu năm 2015, Tạp chí đã tách thành 2 phiên bản: Phiên bản A - Phục vụ công tác quản lý nhà nước về KH&CN; Phiên bản B - Chuyên đăng tải các bài báo khoa học tuân thủ theo quy trình quốc tế (có check đạo văn, phản biện kín...). Đầu năm 2017, Tạp chí KH&CN Việt Nam phiên bản C (VJSTE) xuất bản bằng tiếng Anh (4 số/năm) chính thức được xuất bản. Với chất lượng bài báo khoa học ngày càng cao, Tạp chí đã được cộng đồng các nhà khoa học đánh giá cao. Đến nay, Tạp chí bản B đã được 18 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành thuộc Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm quy đổi công trình khi xét đạt chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS), trong đó có 8 Hội đồng được tính điểm từ 0,75 đến 1 điểm.

Từ tháng 11/2018, Tạp chí KH&CN Việt Nam xuất bản bằng tiếng Anh (VJSTE) đã chính thức được chấp nhận tham gia cơ sở dữ liệu ACI (ASEAN Citation Index), trở thành 1 trong 9 tạp chí khoa học của Việt Nam được lọt vào cơ sở dữ liệu này. Bên cạnh đó, VJSTE còn được chấp nhận vào cơ sở dữ liệu của CABI Abstracts và Global Health - một tổ chức quốc tế phi lợi nhuận có uy tín, được thành lập năm 1913, chuyên phổ biến các tri thức khoa học trên toàn cầu trong các lĩnh vực khoa học sự sống; cơ sở dữ liệu của Google Scholar, Citation Gate. Tính đến năm 2019, Tạp chí bản C đã được 10 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành thuộc Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm quy đổi công trình khi xét đạt chuẩn chức danh GS, PGS, trong đó có 8 Hội đồng được tính từ 1 đến 1,25 điểm. Cũng trong năm 2019, Tạp chí đã xây dựng và đưa vào vận hành Tạp chí KH&CN Việt Nam điện tử, cập nhật, cung cấp các thông tin về KH&CN và những lĩnh vực khác trong nước, quốc tế; hiện đại hóa Tạp chí KH&CN Việt Nam đáp ứng các yêu cầu về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như hội nhập với xu hướng phát triển báo chí quốc tế.

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ KH&CN, trong giai đoạn 2015-2020, Tạp chí đã chủ trì và thực hiện thành công các nhiệm vụ không thương xuyên khác của đơn vị như: Đề tài Nâng cấp tạp chí theo tiêu chuẩn quốc tế; Nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước: Nâng cao hiệu quả truyền thông về Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (Chương trình 592); Biên soạn, in ấn và phát hành tới các đơn vị cuốn Sổ công tác Bộ KH&CN; Phối hợp với Vụ Thi đua - khen thưởng và các đơn vị khác trong Bộ xuất bản cuốn Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN; Phối hợp với Văn phòng Đảng - Đoàn thể xuất bản cuốn kỷ yếu Đảng bộ Bộ KH&CN - 60 năm xây dựng và phát triển; phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xuất bản cuốn Kỷ yếu 60 năm KH&CN Việt Nam để chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Bộ KH&CN...

Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Tạp chí sẽ tập trung vào việc lãnh đạo đơn vị và các đoàn thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, sẽ tập trung vào việc đổi mới nội dung của Tạp chí in; Tạp chí điện tử sẽ tập trung vào việc đổi mới chất lượng tin/bài, giao diện, nâng cấp công nghệ và cập nhật hơn để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền KH&CN.
 

Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ KH&CN Phạm Gia Chương (trái) tặng hoa chúc mừng đồng chí Bí thư (giữa )và Phó Bí thư Chi bộ Tạp chí nhiệm kỳ 2020-2025.
 

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Chi bộ Tạp chí trong giai đoạn 2015-2020, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ KH&CN Phạm Gia Chương cho biết, thành công của Chi bộ Tạp chí trong giai đoạn vừa qua đã đóng góp quan trọng vào thành công chung của Bộ KH&CN. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Bí thư thường trực Phạm Gia Chương đề nghị Tạp chí cần thảo luận để làm rõ những nguyên nhân thành công và hạn chế. Trong nhiệm kỳ mới, Chi bộ cần tiếp tục củng cố nâng cao tổ chức Đảng, nâng cao vai trò cán bộ đảng viên, tăng cường kiểm tra giám sát, xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc...

Đại hội đã thông qua Báo cáo chính trị, Nghị quyết Đại hội, bầu Bí thư, Phó Bí thư; bầu đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Nguồn: Chi bộ Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Lượt xem: 611

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)